Vận dụng chuyển đổi số trong dạy học nhằm khơi dậy tình yêu học toán cho các em lớp 5 năm học 2024-2025
Ngày đăng: 30/06/2025 09:06
Ngày đăng: 30/06/2025 09:06
1. Lý do chọn đề tài.
Chuyển đổi số trong giáo dục nói chung và trong dạy học nói riêng là một xu thế tất yếu của xã hội. Khi xã hội phát triển, Công nghệ thông tin đã tiến vào thế hệ 4.0 thì mọi thứ trong cuộc sống cũng phát triển theo một cách tự nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Việc dạy học có ứng dụng chuyển đổi số sẽ giúp cho thầy và trò cùng nhau tạo nên một môi trường học tập hiện đại, phát triển và sáng tạo. Không những thế khi giáo viên biết dụng một cái hài hoà, chất lượng thì sẽ giúp học sinh tích cực học tập hơn và sẽ có những phát triển cần thiết về phẩm chất và năng lực từ nội lực của các em.
Đối với trường tiểu học…………., trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ của cha mẹ học sinh đã thay đổi được nhiều điều cho các em. Chất lượng học tập ngày một nâng cao, các em được học trong môi trường hiện đại. Trường đã xây dựng nơi học tập thân thiện, gần gũi cho các em để mỗi ngày các em đến trường là một niềm vui. Đặc biệt từ năm học 2021 – 2022 đến nay, khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhà trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tiết bị dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục của chương trình. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học ở nhà trường cũng đã được triển khai đầy đủ. Tuy nhiên với nhiều lí do khách quan, chủ quan nên việc ứng dụng chuyển đổi số vẫn chưa được đồng bộ.
Năm học 2024 – 2025, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5. Trong đó tôi tìm hiểu và nhận thấy vẫn có một số em chưa thật sự chăm chỉ học Toán, mà các em còn học theo hình thức đối phó, qua loa. Nhận thức được vấn đề này nên tôi đã nghiên cứu nhiều tài liệu, nhiều phương pháp dạy học tích cực nhằm tạo cho các em một môi trường học tập vui vẻ, phấn khởi và sáng tạo để từ đó thu hút các em chăm chỉ học toán hơn và tự chủ tự học để giải quyết vấn đề môn Toán đặt ra, trong đó tôi nhận thấy việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học toán là mang lại hiệu quả nhất, giúp các em học sinh tích cực hơn, chăm chỉ hơn từ đó chất lượng học toán cũng tăng cao. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu và chọn đề tài: “Vận dụng chuyển đổi số trong dạy học nhằm khơi dậy tình yêu học toán cho các em lớp 5 năm học 2024-2025” làm biện pháp nghiên cứu cho năm học này, với hi vọng biện pháp này sẽ góp phần khơi dậy tình yêu học toán cho các em lớp 5 qua đó từng bước nag cao chất lượng học toán, đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
2.1. Thuận lợi
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến việc dạy học của thầy và trò. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập huấn chuyên môn vè ứng dụng chuyển đổi số, một số phần mềm quản lí lớp học, một số ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy,…cho giáo viên. Bên cạnh đó nhà trường cũng trang bị một số cơ sở vật chất để giáo viên thực hiện dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực cũng như ứng dụng CNTT hoặc huyển đổi số trong dạy học, tuỳ theo môn học.
Nhiều giáo viên trong trường rất giỏi về chuyên môn, có thâm niên nghiệp vụ cao và một số giáo viên giỏi về công nghệ thông tin nên đã hỗ trợ tôi nên tôi đã tìm hiểu được nhiều giải pháp hay về CNTT để áp dụng trong đề tài.
Một thuận lợi nữa là đa số các gia đình phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để triển khai các giải pháp đề tài đưa ra.
Đối tượng các em học sinh đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học theo phát triển PCNL đã quy định. Đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số vào chương trình dạy học.
2.2. Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi trên thì tôi vẫn gặp những khó săn trong khi áp dụng biện pháp:
- Một số phần mềm tương đối khó so với kĩ năng ứng dọng CNTT đối với giáo viên.
- Việc học tập và ứng dụng công nghệ AI còn nhiều bất cập nên khi ứng dụng ban đầu là tương đối khó khăn cho giáo viên.
- Lứa tuổi học sinh lớp 5 hiếu động, tò mò nhưng rất nhanh chán, dẫn đến thiếu tập trung, kiên trì trong mỗi giờ học toán.
- Môn học Toán ở lớp 5 khá khô khan, chưa thật sự thu hút các em nên khi học môn này, một số em học đối phó, thiếu tích cực.
2.3. Khảo sát
Để có cái nhìn tổng quát về tính khả thi trước khi thực hiện biện pháp. Tôi đã khảo sát để xác chất lượng môn Toán đầu năm học:
TSHS |
Hoàn thành tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
|||
SL |
Tỉ lệ |
SL |
Tỉ lệ |
SL |
Tỉ lệ |
|
35 |
15 |
42,9% |
15 |
42,9% |
5 |
14,2% |
Như vậy qua bảng khảo sát trên đã giúp tôi nhận thấy thái độ học tập môn Toán ở khối lớp 5 có chỉ số hoàn thành tốt chưa đồng đều. Số em tích cực đang ở mức khiêm tốn, trong khi đó số em chưa tích cực vẫn chiếm tỷ lệ tương đối cao. Vì thế việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học toán ở lớp 5 nhằm phát tinh thần học tốt môn Toán cho các em để nâng cao chất lượng là cần thiết và phải làm ngay.
3. Nội dung giải pháp.
3.1. Giải pháp 1: Ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để khích lệ các em tích cực học môn Toán.
………………………………..
3.2. Giải pháp 2: Ứng dụng công nghệ AI tạo thước phim khen ngợi để kích lệ các em học Toán.
………………………..
3.3. Giải pháp 3: Chuyển đổi số qua việc tăng cường môn Toán qua các phong trào mũi nhọn.
………………………….
3.4. Giải pháp 4: Lồng ghép trò chơi để phát huy tinh thần chăm chỉ.
..........................
27/07/2025 10:45
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để khơi dậy hứng thú học Toán cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển phẩm chất là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
30/06/2025 08:34
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhằm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 5
30/06/2025 08:39
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 5
30/06/2025 08:45
Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để dạy môn Khoa học lớp 5 theo hướng phát triển năng lực học sinh
Một số giải pháp phát huy tính tự giác học tập Toán cho học sinh lớp 5 trường tiểu học
30/06/2025 08:51
Một số giải pháp phát huy tính tự giác học tập Toán cho học sinh lớp 5 trường tiểu học
30/06/2025 09:48
Vận dụng sáng tạo CNTT trong giờ học Luyện từ và câu nhằm tạo hứng thú để phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 5