Một số giải pháp phát huy tính tự giác học tập Toán cho học sinh lớp 5 trường tiểu học
Ngày đăng: 30/06/2025 08:51
Ngày đăng: 30/06/2025 08:51
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn biện pháp.
Dạy học phát triển năng lực là một hình thức dạy học đổi mới được triển khai thực hiện kể từ khi Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kể từ năm học 2020 – 2021 đến nay. Đây là cách dạy học phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội đáp ứng yêu cầu chung của cả nước. Tuy nhiên việc triển khai, tổ chức cách dạy học này không hề đơn giản, nó là cả một tổng thể hài hoà từ nhà trường đến gia đình và xã hội. Phải có sự đồng bộ trừ trên xuống dưới thì mới thực hiện có hiệu quả được cách dạy học này.
Đối với môn Toán ở lớp 5 có mục tiêu cung cấp cho học sinh những kiến thức về các phép tính với số học, hình học, đại lượng và đo lại lượng, xác suất thống kê. Đây là một chương trình kiến thức khá nặng so với lứa tuổi các em, nhất là đối tượng các em học sinh ở tiểu học, với lứa tuổi ngây thơ, hồn nhiên và trong sáng và còn lệ thuộc bản thân vào gia đình, từ bữa ăn đến giấc ngủ. Nên khi thay đổi phương thức dạy học từ truyền thống sang dạy học phát triển năng lực là cả một chặng đường dài và vất vả đòi hỏi giáo viên phải thay đổi, để đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra.
Vậy làm sao để vận dụng một cách hài hoà giữa các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học tích cực để chuyển đổi cách dạy theo hướng phát triển năng lực cho học sinh là cả một chẳng dường hết sức gian nan, vất và đồi hỏi phải có thời gian dài nghiên cứu và thực nghiệm. Đối với tôi, là một giáo viên tiểu học, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu rất nhiều phương pháp, kĩ thật dạy học mới, sau đó tôi so sánh giữa những phương pháp mới và những phương pháp truyền thống để đánh mức độ hiệu quả của mỗi loại phương pháp, từ đó rút ra cho mình những phương pháp dạy hoc phù hợp nhất với đối tượng học sinh ở trường minh đang công tác. Chính vì vậy sau một thời gian học tập tôi nhận thấy có khá nhiều phương pháp dạy học dạy học tích cực thú vị, làm thay đổi được phong cách học tập của các em, giúp các em chuyển từ cách học thụ động sang cách học chủ động. Ngoài ra với cách dạy học này còn giúp các em biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống ngay sau bài học chứ không phải như trước đây chỉ học thuộc mà không thực hành được ngoài thực tế. Chính vì vậy mà tôi đã vận dụng được một số phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực mang lại hiêu quả cao trong dạy học môn Toán ở lớp 5. Do đó tôi quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp phát huy tính tự giác học tập Toán cho học sinh lớp 5 trường tiểu học….” làm đề tài nghiên cứu và áp dụng vào quá trình dạy học của mình.
2. Mục đích của biện pháp.
Dạy học phát triển phẩm chất năng lực nói chung, môn Toán nói riêng là hình thức tổ chức dạy học tạo ra những phương pháp dạy học tích cực, hứng thú học tập của học sinh để thu hút các em thích học, chăm học từ đó các em phát triển các phẩm chất, năng lực cốt lõi của mình. Chính vì vậy mà mục đích của đề tài là xây dựng một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực, tực giác của học sinh để học tốt môn toán theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
II. THỰC TRẠNG.
1. Thuận lợi
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 5. Tiếp đó cử giáo viên lớp 5 tham gia tập huấn sách giáo khoa. Bên cạnh đó nhà trường cũng trang bị một số cơ sở vật chất để giáo viên thực hiện dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực.
Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình, có chuyên môn vững vàng nên rất dễ tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đa số gia đình phụ huynh học sinh rất ủng hộ với chương trình giáo dục mới của nhà trường và đã sắm sửa đầy đủ sách vở và một số đồ dùng học tập để con em tham gia học theo quy định. Các gia đình luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ con cái khi ở nhà.
Đối tượng các em học sinh lớp 5 đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học để tạo hứng thú, tích cực trong học toán cho các em.
2. Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi cũng gặp không ít khó khăn như:
- Một số em đang học tập theo cách học cũ là lệ thuộc vào cô giáo, chưa tự giác, tích cực học bài. Cô giáo giao nhiệm vụ thì làm mà không thì thôi.
- Một số em ham chơi, chưa có ý thức chăm chỉ, chưa tích cực trong học tập môn học này mà chỉ học theo hình thức miễn cưỡng.
- Một số phụ huynh cưng chiều con cái quá mức, thường xuyên cho các cháu xem ti vi, điện thoại,… với những nội dung giải trí thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lí các em nên khi đến lớp, các em thường mất tập trung, thiếu tính tự giác tự chủ học bài..
- Một số em xem nhẹ môn Toán nên không chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu theo tính tự giác mà chủ yếu là đối phó với giáo viên.
3. Khảo sát thực trạng
Để có cái nhìn tổng quát về tính khả thi trước khi thực hiện đề tài. Tôi đã khảo sát bằng hình thức đánh giá qua trao đổi, theo dõi hồ sơ học tập, sinh hoạt nhóm của các em để xác định tinh thần học môn toán:
TSHS |
Tích cực, chăm chỉ |
Bình thường |
Thiếu tích cực |
|||
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
|
35 |
15 |
42,9% |
15 |
42,9% |
5 |
14,2% |
Như vậy qua bảng khảo sát trên đã giúp tôi nhận thấy tinh thần học tập môn Toán ở lớp 5 vẫn chưa thật đồng đều. Số em tích cực học toán đang ở mức khiêm tốn, trong khi đó số em ở mức chưa chăm chỉ vẫn chiếm tỷ lệ tương đối cao. Vì thế việc thay đổi phương pháp dạy học nhằm phát tinh thần học tốt môn Toán là cần thiết và phải làm ngay.
III. NỘI DUNG
Giải pháp 1: Vận dụng chuyển đổi số để tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học toán.
……………………
Giải pháp 2: Lồng ghép Stem vào bài học để tạo hứng thú cho học sinh.
………………………
Giải pháp 3: Tăng cường trò chơi trong bài giảng để tạo hứng thú, tích cực cho học sinh.
............................
27/07/2025 10:45
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để khơi dậy hứng thú học Toán cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển phẩm chất là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
30/06/2025 08:34
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhằm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 5
30/06/2025 08:39
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 5
30/06/2025 08:45
Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để dạy môn Khoa học lớp 5 theo hướng phát triển năng lực học sinh
30/06/2025 09:06
Vận dụng chuyển đổi số trong dạy học nhằm khơi dậy tình yêu học toán cho các em lớp 5 năm học 2024-2025
30/06/2025 09:48
Vận dụng sáng tạo CNTT trong giờ học Luyện từ và câu nhằm tạo hứng thú để phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 5