Hình thành và phát triển tình đoàn kết trong lớp học cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm
Ngày đăng: 27/06/2025 16:04
Ngày đăng: 27/06/2025 16:04
Tình đoàn kết là một nét đẹp truyền thống của dân tộc ta đã được truyền từ đời này qua đời khác. Nhờ vào đó mà đất nước chúng ta trải qua bao nhiêu đau khổ mất mát của chiến tranh và thiên thai lũ lụt nhưng vẫn cùng nhau vượt qua tất cả để xây dựng nên một đất nước giàu mạnh, cuộc sống ấm no như ngày hôm nay. Đối với người thầy, việc giáo dục học sinh hiểu và có hành động tốt về tình đoàn kết là một nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu trong công tác chủ nhiệm lớp. Đây cũng là mục tiêu giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chương trình đã hướng tới giáo dục 5 phẩm chất cốt lõi cho học sinh trong đó có phẩm chất nhân ái.
Tuy nhiên việc giáo dục các em như thế nào, những phương pháp giáo dục nào để giúp các em tiếp cận, học tập và rèn luyện bản thân để từng bước hoàn thiện phẩm chất nhân ái là không hề đơn giản. Bởi trong giai đoạn hiện nay, giáo dục không gò ép và cũng không áp đặt như giáo dục truyền thống mà thay vào đó là giáo dục bằng các phương pháp dạy học tích cực để thu hút và lôi cuốn các em tự chủ tự học để giải quyết vấn đề sáng tạo. Đây là một vấn đề hết sức nan giải cho người giáo viên họ luôn gặp phải nhiều khó khăn về khách quan và chủ quan, đó là việc phát triển CNTT ồ ạt, các trang mạng xã hội đã làm cho các em nghiền xem hơn là nghiền học, gia đình cưng chiều, can thiệp sâu vào giáo dục nhà trường, làm cho tâm lí các em ỉ lại, dối phó, thiếu tính tự giác, thiếu tích cực trong học tập và rèn luyện.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1B. Tuy là đối tượng học sinh còn nhỏ nhưng các em đã có nhiều biểu hiện thiếu tích cực học tập, tỉnh ỉ lại, đối phó đã xuất hiện ở một số em, làm tôi phải trăn trở, suy nghĩ rất nhiều. Tôi muốn làm tốt công tác chủ nhiệm của mình và bước đầu giúp các em được sống trong một môi trường giáo dục lành mạnh không bị ảnh hưởng từ các trang mạng xã hội đến tâm hồn còn trong sáng của các em. Đồng thời tôi muốn giáo dục các em 5 phẩm chất cốt lõi, trong đó có phẩm chất nhân ái. Vì vậy tôi quyết định bắt tay ngay vào việc để thực hiện nội dung này. Biện pháp: “Hình thành và phát triển tình đoàn kết trong lớp học cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm” là một trong những kế hoạch giáo dục đạo đức cho các em của tôi trong năm học 2024 – 2025 này. Hi vọng rằng, với những giải pháp tôi áp dụng trong đề tài sẽ giúp các em có những hành động thể hiện tình tương than tương ái trong cuộc sống, qua đó góp phần phát triển lớp học đoàn kết.
II. PHẦN THỰC TRẠNG
1.Thuận lợi.
Giáo viên năm vững các phẩm chất của chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên rất thuận tiện cho việc triển khai biện pháp.
Đa số học sinh ngoan, biết vâng lời thầy cô giáo, không có trường hợp cá biệt trong lớp nên việc triển khai các giải páp về tính đoàn kết thuận lợi.
Đa số gia đình học sinh ủng hộ và giữ mỗi liên hệ mật thiết với giáo viên nên việc thực hiện các giải pháp được gia đìnhcacs em nhắc nhở và động viên các em thực hiện đúng lời dặn của cô giáo.
2. Khó khăn
- Đối tượng học sinh còn nhỏ, chưa có ý thức chủ định, định hướng nên các em chưa ý thức được phẩm chất nhân ái, chưa có nhiều hành động, việc làm thể hiện điều đó.
- Do chương trình dạy học xuyên suốt cả tuần nên công tác truyền thông, các hoạt động về tình đoàn kết chưa được sâu rộng.
- Một số gia đình cưng chiều con cái quá mức, cho con điện thoại, aipad, máy tính mà không có sự kiểm soát nên trẻ dễ biện ảnh hưởng đến tâm sinh lí, sống ích kỉ, thiếu quan tâm đến mọi người.
3. Khảo sát
Để tìm hiểu và có cái nhìn tổng thể về cảm nhận và hiểu biết của các em về tình đoàn kết, tôi đã có cuộc khảo sát bằng cách trao đổi, hỏi từng em và nhận được kết quả như sau:
TSHS |
Tốt |
Đạt |
Cần cố gắng |
|||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|
35 |
15 |
42,9 |
15 |
42,9 |
5 |
14,2 |
Qua kết quả khảo sát cho thấy vẫn còn một số em chưa hiểu được nhân ái, chưa có hành cộng và việc làm cụ thể thể hiện điều đó. Đây là một nỗi lo lắng cho bản thân tôi trong công tác chủ nhiệm.
Giải pháp 1: Vận dụng chuyển đổi số để giáo dục tình đoàn kết cho học sinh.
…………………….
Giải pháp 2: Xây dựng phong trào “Vòng tay nhân ái” để phát triển tình tình đoàn kết cho học sinh.
……………………………….
Giải pháp 3: Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái bằng phương pháp trò chơi trong các tiết học.
Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng lớp học yêu thương ở lớp 1
10/08/2025 16:50
Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng lớp học yêu thương ở lớp 1 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện
07/08/2025 14:10
Ứng dụng công nghệ số trong công tác chủ nhiệm lớp 1 nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp rèn kỹ năng tự phục vụ, tự quản trong công tác chủ nhiệm cho học sinh lớp 1
24/07/2025 08:45
Một số giải pháp rèn kỹ năng tự phục vụ, tự quản trong công tác chủ nhiệm cho học sinh lớp 1 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp hình thành và phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 1
27/06/2025 16:01
Một số giải pháp phát hình thành và phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 1
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 05:32
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 05:36
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 07:26
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp