Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 26/06/2025 05:32
Ngày đăng: 26/06/2025 05:32
Như chúng ta đã biết, song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó cũng được đặt ra cấp thiết. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”.
Bên cạnh việc : “ Dạy chữ” cho học sinh thì giáo viên chủ nhiệm có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em làm người”. Có nhiều phương cách giáo dục các em thành người toàn diện, có ích nhưng có lẽ trường tiểu học là nơi có thể làm tốt công tác giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh.
Nâng cao chất lượng giảng dạy tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó việc xây dựng và rèn luyện cho học sinh có nề nếp tốt trong học tập và nề nếp sinh hoạt đóng một vai trò quan trọng. Nhưng do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh các lớp đầu cấp, các em chưa làm quen với môi trường tập thể, chưa mạnh dạn, tính tự giác chưa cao; rất hiếu động, chưa có ý thức trong học tập cũng như trong các hoạt động khác nên việc uốn nắn, rèn giũa cho các em có một thói quen, một kĩ năng sống trong học tập và giao tiếp là một việc làm rất khó khăn đối với một giáo viên chủ nhiệm.
Nhà giáo dục Xu-khôm-lin-ski có một câu nói nổi tiếng: “Trong vườn hoa
tâm hồn của nhân loại, đóa hoa bình yên nhất, đơn giản nhất, đẹp nhất,chính là sự giáo dục của con người.”Tâm hồn trẻ con như tờ giấy trắng. Nếu bạn làm bẩn nó, tờ giấy không còn sử dụng được nhưng nếu cẩn thận vẽ lên đó, nó sẽ trở thành một bức tranh đẹp. Vì vậy ngay từ bậc học này cần có sự đầu tư quan tâm giáo dục đúng mức. Trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết yêu nghề, yêu nghề và có tình người coi học trò như người thân yêu của mình.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm học, vừa nhận xong lớp, tôi đã bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm, một công việc hết sức quan trọng và cần thiết. Đầu tiên, để có kế hoạch chủ nhiệm tốt, phù hợp với đặc thù của lớp, tôi đã tìm hiểu trên nhiều lĩnh vực như tìm hiểu kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tìm hiểu từ gia đình học sinh và từ các tài liệu liên quan để mong sao có một năm học thành công với vai trò giáo viên chủ nhiệm của mình. Vì vậy, bản thân tôi đã đúc rút và đề ra : Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp.
II. PHẦN THỰC TRẠNG
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 1. Trang bị một số cơ sở vật chất để giáo viên thực hiện dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực.
Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình nên rất dễ tiếp cận và thực thiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đa số gia đình phụ huynh ủng hộ và kết hợp tốt với giáo viên và nhà trường để giáo dục con em mình tham gia học tập và rèn nền nếp tốt.
2. Khó khăn
Đối tượng các em còn nhỏ, hiếu động, mải chơi. Nhất là những tuần đầu mới vào học, tâm sinh lí thay đổi nên chuea làm tốt nền nếp,…
Một số học sinh nhút nhát, bỡ ngỡ nên chưa thực hiện được nền nếp mà lớp đề ra.
Một số học sinh chưa quen với cách học gò bó, có nội quy của lớp ở những tuần đầu năm học nên chưa thực hiện đầy đủ nền nếp đã đề ra.
Một số gia đình đi làm ăn xa, không ở gần con em nên chưa giáo dục cho các cháu nền nếp cá nhân cũng như tập thể.
III. PHẦN GIẢI PHÁP
Nhằm tạo bước đi vững chắc cho các em trong học tập ở các lớp trên và tạo tiền đề cho việc rèn luyện, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho đất nước sau này giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng và rèn luyện nề nếp học tập và sinh hoạt một cách nghiêm túc và có hiệu quả. Qua thời gian tiếp xúc, gần gũi và giảng dạy các em bản thân luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp giúp các em học sinh lớp 2/3 rèn nề nếp nhằm nâng cao chất lượng như sau:
* Bước 1:Tìm hiểu đối tượng và phân loại học sinh.
.....................................
* Bước 2: Xây dựng đội ngũ ban cán sự lớp chuẩn mực.
....................
* Bước 3: Xây dựng phong trào “Những bông hoa đẹp”.
.........................................
Một số giải pháp hình thành và phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 1
27/06/2025 16:01
Một số giải pháp phát hình thành và phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 1
Hình thành và phát triển tình đoàn kết trong lớp học cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm
27/06/2025 16:04
Hình thành và phát triển tình đoàn kết trong lớp học cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 05:36
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 07:26
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
Biện pháp phát huy tinh thần chăm học trong học tập cho học sinh lớp 1
25/06/2025 07:32
Biện pháp phát huy tinh thần chăm học trong học tập cho học sinh lớp 1
Biện pháp nâng cao tinh thần chăm chỉ học tập cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 07:39
Biện pháp nâng cao tinh thần chăm chỉ học tập cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Biện pháp hình thành và phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 1
25/06/2025 07:49
Biện pháp hình thành và phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 1