Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4A phát huy phẩm chất yêu nước
Ngày đăng: 29/06/2025 17:41
Ngày đăng: 29/06/2025 17:41
Yêu nước là một truyền thống và đức tính tốt đẹp của dân tộc ta. Nhờ có lòng yêu nước mà nhân dân ta đã chiến thắng bao giặc ngoại xâm của hàng ngàn năm trước cho đến ngày nay. Cho đến hiện tại, nhờ vào lòng yêu nước mà cả dân tộc đã vươn lên, cùng nhau vượt qua bao gian khó, dịch bệnh, đói nghèo để cùng nhau xây dựng nên một đất nước giàu đẹp được cả thế giới nể phục. Chính vì thế tinh thần yêu nước không thể để mai một mà cần phải phát triển lên từng giờ, từng ngày trong lòng mỗi người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ ngày nay. Điều này cũng đã được xác định rõ trong Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về chương trình giáo dục phổ thông 2018 về phẩm chất yêu nước như sau:
– Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
– Yêu quê hương, yêu Tổ quốc, tôn trọng các biểu trưng của đất nước.
– Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với quê hương, đất nước.
Năm học này là năm học đầu tiên lớp 4 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh qua 5 phẩm chất và 10 năng lực. Đây được xem là một đổi mới toàn diện trong giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của xã hội. Phảm chất yêu nước là một trong 5 phẩm chất cốt lõi của chương tình nên có vai trò hết sức quan trọng tỏng công tác chủ nhiệm lớp.
Tại trường tiểu học ………. là một đơn vị đóng trên địa bàn xã …………. Trường được mang tên vị đại tướng Nguyễn Chí Thanh với bề dày thành tích về lịch sử từ trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước cho đến xây dựng quê hương. Chính vì vậy nhà trường cũng có ảnh hưởng lớn trong trong việc giáo dục lòng yêu nước cho học sinh. Nhà trường luôn đề cao về những hành động cụ thể, thiết thực của thầy và trò, thể hiện tinh thần yêu nước của mình nên luôn có những kế hoạch cụ thể cho thầy và trò tổ chức thực hiện điều đó.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4A. Tôi luôn muốn các em phải hiểu được giá trị của phẩm chất yêu nước, có những hành động thiết thực và qua đó các em từng bước phát triển phẩm chất này trong cuộc sống. Vì vậy tôi quyết định chọn biện pháp: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4A phát huy phẩm chất yêu nước” làm biện pháp nghiên cứu.
2. Thực trạng
2.1. Thực tế tại đơn vị
Trường tiểu học ………….. là một đơn vị đóng trên địa bàn ……. Trong những năm qua, việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của giáo viên đã được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm và triển khai tập huấn. Trang thiết bị dạy học có sử dụng CNTT như laptop, máy chiếu và ti vi đã lắp đặt cho các khối lớp 1 đến lớp 4, có đầy đủ trang thiết bị để giáo viên thực hiện dạy các bài trình chiếu. Còn trong dạy học bình thường nhà trường cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sáng tạo trong các phương pháp dạy học, các hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với đặc thù môn học và đặc biệt luôn bám sát đúng chương trình và mục tiêu bài học. Tuy nhiên với nhiều lý do khác nhau nên chất lượng cũng như số lượng về thể loại này chưa được phong phú và đa dạng.
Đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học này (2023 – 2024) mới áp dụng cho lớp 4. Giáo viên chúng tôi đã được nhà trường tổ chức tập huấn chuyên môn, hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình dạy học theo 5 phẩm chất và 10 năng lực. Đây là một chương trình dạy học mới, hướng người học vào phong cách học tập tự chủ và tự học. Đối với phẩm chất “yêu nước” một phạm trù tương đối mới đối với học sinh. Yêu nước ở thời bình không giống như thời chiến tranh, có thương vong, có đổ máu…Vấn đề đặt ra bây giờ là làm sao cho học sinh hiểu được những yêu cầu cơ bản của phẩm chất “yêu nước”. Do đó tôi đã triển khai thực hiện một cách sáng tạo chương trình. Biện pháp “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4A phát huy phẩm chất yêu nước” là một minh chứng cho điều đó trong công tác chủ nhiệm của mình.
2.2. Đánh giá thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Biện pháp “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4A phát huy phẩm chất yêu nước” là một nội dung nghiên cứu và áp dụng phẩm chất yêu nước cho học sinh lớp 4, đây là một trong 5 phẩm chất cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018. Đây là một phẩm chất riêng biệt nhằm giáo dục học sinh biết yêu nước, yêu quê hướng, xóm làng. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu kĩ nội dung phẩm chất này cũng như khảo sát đối tượng học sinh và đưa ra những giải pháp có tính khả thi nhằm giáo dục các em phát triển phẩm chất này. Trong quá trình triển khai thực hiện biện pháp tôi đã gặp một số khó khăn, thuận lợi sau:
- Thuận lợi
+ Ban giám hiệu trường tiểu học …………. đặc biệt quan tâm đến chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên đã mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ cho việc dạy và học của thầy trò. Tổ chức nhiều đợt tập huấn về lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với học sinh, tập huấn đổi mới phương pháp dạy học,… để thực hiện tốt chương trình giáo dục này.
+ Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình nên rất dễ tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Đa số các gia đình phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ với chương trình giáo dục mới của nhà trường, luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ con cái khi ở nhà. Đối tượng các em học sinh lớp 2 đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học theo phát triển PCNL đã quy định.
- Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi cũng gặp không ít khó khăn như sau:
+ Ở lớp 4 là lứa tuổi ngây thơ trong sáng nên chưa hiểu biết cũng như ý thức được yêu nước là gì? Vì sao lại yêu nước?....
+ Đa số các em con gia đình cưng chiều nên các em thường bị khép kíp lỗi sống, ít được ra ngoài giao tiếp nên các em chưa có những hành động, những việc làm cần thiết để thể hiện phẩm chất yêu nước.
+ Một số em nhút nhát, thiếu tự tin nên ngại tiếp xúc bên ngoài, ngoài đi học được ba mẹ đưa đón thì các em chỉ ở nhà.
2.3. Đánh giá vai trò của biện pháp góp phần nâng cao chất lượng trong công tác chủ nhiệm.
Phẩm chất yêu nước sẽ giúp bản thân mỗi học sinh sống có trách nhiệm hơn với gia đình, quê hương, đất nước. Phẩm chất này còn giúp các em gắn kết lại với nhau, tinh thần đoàn kết trong các em trở nên gắn bó với nhau. Những hcj sinh có lòng yêu nước là những em có nhận thức đúng đắn, sống theo chuẩn mực của xã hội.
Biện pháp “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4A phát huy phẩm chất yêu nước” giúp các em hiểu được vai trò, ý nghĩa của phẩm chất yêu nước, qua đó tạo cơ hội cho các em thể hiện những hành động, việc làm nói lên phẩm chất yêu nước của mình. Góp phần phát triển nhân cách đạo đức của bản thân trong học tập và rèn luyện.
3. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Bước 1: Chia sẻ những hành động trong cuộc sống để giúp các em hiểu được ý nghĩa của phẩm chất yêu nước.
…………………………..
Bước 2: Xây dựng phong trào “ Em yêu quê hương”.
………………………….
Bước 3: Đánh giá kết quả phong trào, rút kinh nghiệm.
…………………….
Ứng dụng CNTT để xây dựng lớp học tích cực và thân thiện để phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 4
08/08/2025 07:14
Ứng dụng CNTT để xây dựng lớp học tích cực và thân thiện để phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 4 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Ứng dụng công nghệ để xây dựng lớp học hạnh phúc – phát triển toàn diện học sinh lớp 4
26/07/2025 18:13
Ứng dụng công nghệ để xây dựng lớp học hạnh phúc – phát triển toàn diện học sinh lớp 4 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
29/06/2025 16:43
Một số giải pháp phát huy tinh thần chăm học trong học tập cho học sinh lớp 4 qua đó giúp các em phát triển phẩm chất chăm chỉ
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 4
29/06/2025 17:00
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 4
29/06/2025 17:34
Phát huy tình thần đoàn kết, tương thân tương ái nhằm góp phần giáo dục phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 4
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
29/06/2025 17:55
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp