Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
Ngày đăng: 30/06/2025 08:34
Ngày đăng: 30/06/2025 08:34
Kĩ năng đọc diễn cảm là một trong những kĩ năng quan trọng trong việc dạy tập đọc cho học sinh ở tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng. Kĩ năng này giúp các em cảm thụ được cái hay, cái đẹp của tác phẩm văn học, qua đó giúp các em điều chỉnh được thái độ, cảm xúc trước ý nghĩa của nội dung tác phẩm đó.
Tuy nhiên một thực tế hiện nay ở tiểu học, việc dạy đọc diễn cảm cho các em là hết sức khó khăn, nhất là các em lớp 5. Bởi đa số các em đang tập trung chủ yếu vào đọc đúng và đọc hiểu. Chính vì dậy để kết hợp một cách hài hoà giữa các kĩ năng đọc với nhau để giúp các em hoàn thiện kĩ năng đọc, góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu, tổ chức nhiều phương pháp, hình thức dạy học phong phú và đa dạng để thu hút các em.
Tại trường tiểu học ………. Là một đơn vị trong nhièu năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường thì công tác dạy và học luôn được nâng cao. Vì thế mà việc dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực được thầy và trò của trường triển khai thực hiện một cách bài bản đảm bảo đúng thông tư 32 của Bộ giáo dục và Đào tạo. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn sách giáo khoa, tập huấn chuyên môn, các các nội dung liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó nhà trường cũng đã mua sắp trang thiết bị, cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu dạy học mới. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt hơn, chuyên môn nhà trường đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chuyên đề về nghiên cứu bài học trong đó có chuyên đề vè những kĩ năng đọc cho học sinh tiểu học.
Với cá nhân tôi, sau khi nhận nhiệm vụ dạy lớp 5 năm học này, đồng thời được tiếp cận với cuyên đề nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho họ sinh nên tôi đã nghiên cứu kĩ lưỡng vấn đề này, tìm tòi thêm nhiều tài liệu hướng dẫn về cách dạy đọc diễn cảm cho các em qua tiết tập đọc. Tôi nhận thấy với với kĩ năng đọc diễn cảm tốt thì các em sẽ cảm thụ được cái hay, cái đẹp của nghệ thuật văn chương của tác giải muốn chuyển tải đến người đọc. Do đó trong năm học này tôi quyết định nghiên cứu và áp dụng các giải pháp mình vừa tìm hiểu kết hợp với những kinh nghiệm của bản thân trong nhiều năm dạy học về môn tập đọc của bản thân nên tôi đã tìm ra được một số giải pháp hay, có tính khả thi cao trong việc giúp các em rèn luyên tốt kĩ năng đọc diễn cảm trong mỗi tiết tập đọc. Nay tôi xin chia sẻ thông qua đề tài với tên gọi: “Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt”.
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 5. Trong đó chú trọng việc tăg cường đọc diễn cảm cho học sinh.
Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình chịu khó tìm tòi, nghiên cứu về phương pháp cũng như các kĩ năng dạy đọc diễm cảm.
Đa số các gia đình phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ, luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên để giúp các cháu luyện đọc diễn cảm thêm khi ở nhà.
Đa số các em học sinh đều ngoan, biết vâng lời, biết hợp tác thầy cô nên thuận tiện cho việc áp dụng các giải pháp về đọc diễn cảm trong mỗi giờ học tập đọc.
- Kĩ năng đọc diễn cảm của nhiều em còn yếu, các em chưa biết diễn đạt cử chỉ, thái độ, giọng điệu khi đọc.
- Nhiều em chưa tập trung chú ý và có thái độ tích cực trong luyện đọc diễn cảm nên thời gian đầu chưa thực hiện tốt kĩ năng này.
- Một số em ở nhà chưa chịu khó luyện tập thêm để tăng cường kĩ năng đọc diễn cảm. Một số gia đình chưa quan tâm nên chưa hỗ trợ được các cháu khi ở nhà.
- Do ảnh hưởng của ngôn ngữ địa phương nên nhiều em đọc bị ảnh hưởng nên kĩ năng đọc diễn cảm chưa đạt yêu cầu.
Để có cái nhìn tổng quát về tính khả thi trước khi thực hiện đề tài. Tôi đã khảo sát kĩ năng đọc diễn cảm của các em đã đạt ở mức nào để từ đó tôi có cái nhìn tổng thể và xây dựng những phương pháp dạy học phù hợp nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ cho các em:
TSHS |
Hoàn thành tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
|||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|
35 |
13 |
37,1 |
17 |
48,6 |
5 |
14,3 |
Như vậy qua bảng khảo sát trên đã giúp tôi nhận thấy hoàn thành tốt đang ở mức khiêm tốn, trong khi đó số em ở mức chưa hoàn thành vẫn chiếm tỷ lệ tương đối cao. Vì thế nâng cao ki năng đọc diễn cản nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh là việc cần phải làm ngay.
…………………………
………………………..
…………………………….
27/07/2025 10:45
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để khơi dậy hứng thú học Toán cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển phẩm chất là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhằm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 5
30/06/2025 08:39
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 5
30/06/2025 08:45
Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để dạy môn Khoa học lớp 5 theo hướng phát triển năng lực học sinh
Một số giải pháp phát huy tính tự giác học tập Toán cho học sinh lớp 5 trường tiểu học
30/06/2025 08:51
Một số giải pháp phát huy tính tự giác học tập Toán cho học sinh lớp 5 trường tiểu học
30/06/2025 09:06
Vận dụng chuyển đổi số trong dạy học nhằm khơi dậy tình yêu học toán cho các em lớp 5 năm học 2024-2025
30/06/2025 09:48
Vận dụng sáng tạo CNTT trong giờ học Luyện từ và câu nhằm tạo hứng thú để phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 5