Một số biện pháp xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho các em lớp 1 qua môn TNXH, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Ngày đăng: 26/06/2025 08:29
Ngày đăng: 26/06/2025 08:29
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Trong chương trình giáo dục tổng thể 2018 được Bộ giáo dục ban hành và triển khai từ năm học 2020 – 2021 cho lớp Một và các lớp Hai đến lớp Năm theo những năm tới. Đây là một chương trình giáo dục hoàn toàn mới so với trước đây. Với hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển 5 phẩm chất và 10 năng lực của học sinh. Có thể nói đây là một sự thay đổi đáng kể trong ngành giáo dục, với phương châm: “học để làm chứ không phải học để biết”. Do đó các môn học trong chương trình lớp Một có tính trải nghiệm cao hơn so với chương trình hiện hành
Tương tự như vậy, môn Tự nhiên xã hội ở lớp Một, bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống cung cấp cho học sinh một số kiến thức rất bổ ích và thiết thực. Nội dung dạy học của môn học này đang hướng tới sự phát triện phẩm chất và năng lực học sinh. Chuyển từ hình thức học để biết sang học để làm là một nét mới và thiết thực nhất trong chương trình mới nói chung và trong môn Tự nhiên xã hội lớp Một nói riêng. Về cấu trúc sách Tự nhiên và xã hội lớp 1 gồm 6 chủ đề và sắp xếp theo trật tự các chủ đề trong Chương trình GDPT mới môn TNXH. Đó là: Gia đình; Trường học; Cộng đồng địa phương; Thực vật và động vật; Con người và sức khỏe; Trái Đất và bầu trời. Trong đó nội dung về an toàn khi tham gia giao thông được đưa vào chủ đề Cộng đồng địa phương. Có thể nói đây là một nội dung hết sức quan trọng và cần thiết bởi hiện nay tình hình giao thông rất phức tạp, những nguy hiểm luôn rình rập mọi người. Nếu giúp các em học sinh lớp Một biết ý thức tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông không có người lớn đi kèm thì sẽ giảm được tối thiểu về rủi ro xẩy ra.
Năm học 2020 – 2021 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1….đây là năm đầu áp dụng chương trình giáo dục tổng thể 2018 nên tôi có nhiều bỡ ngỡ. vì vậy tôi đã dành nhiều thời gian để tham gia tập huấn, nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa để tìm hiểu các phương pháp cũng như hình thức dạy học sao cho phù hợp. Một trong những nội dung mà tôi đã tìm hiểu như đã nêu trên đó là dây dựng và rèn luyện cho học sinh lớp 1 ý thức tự bảo về bản thân khi tham gia giao thông. Do đó tôi đã quyết định chọn nội dung đề tài: “Một số biện pháp xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho các em lớp 1 qua môn TNXH, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống” làm nội dung nghiên cứu.
II. PHẦN NỘI DUNG.
1. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
1.1. Thuận lợi
Trường tiểu học ….. là đơn vị đóng trên địa bàn…..Nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua để chuẩn bị tốt cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục tổng thể đối với lớp 1. Ban giám hiệu đã chuẩn bị rất kĩ mọi thứ để phụ tốt cho việc dạy học của giáo viên từ cơ sở vật chất đến tổ chức tập huấn chuyên môn. Tất cả cùng đồng lòng cho việc thực hiện chương trình giáo dục mới.
Bên cạnh đó sự quan tâm và ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh cũng được phối hợp đồng bộ cùng với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để cùng giáo dục con em một cách đầy đủ và hoàn thiện nhất.
1.2. Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì việc dạy học lớp Một theo chương trình giáo dục tổng thể cũng đang gặp một số khó khăn nhất định.
- Chương trình SGK hoàn toàn mới, sử dụng chủ yếu là kênh hình để khai thác kiến thức thực tế, kết hợp với cách dạy học mới theo hướng phát triển phẩm chất năng lực do vậy cả giáo viên và học sinh đề bỡ ngỡ.
- Khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh trong lớp không đồng đều nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy học theo chương trình giáo dục mới.
- Một số gia đình phụ huynh chưa hiểu cách dạy học mới của nhà trường nên chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, cứ cho rằng việc dạy học là trách nhiệm của nhà trường nên hoàn toàn phó thác. Dẫn đến các em về nhà không tự giác xem bài ở nhà và chưa nắm đầy đủ kiến thức yêu cầu (Vì giáo viên không được giao bài về nhà).
2. Nội dung và hình thức của giải pháp:
Biện pháp 1: Giáo dục ý thức tham gia giao thông qua trực quan
……………………
Biện pháp 2: Giáo dục ý thức tham gia giao thông qua trò chơi
………………………
Biện pháp 3: Giáo dục ý thức tham gia giao thông qua lồng ghép với các môn học khác
……………………………….
Biện pháp 4: Giáo dục ý thức tham gia giao thông qua kết hợp với gia đình
…………………………………..
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:10
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:15
Một số giải pháp phát triển kĩ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ cho các em
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:23
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:31
Tăng cường trò chơi ứng dụng để khuyến khích học sinh học tốt môn Tiếng Việt theo hướng phát triển phẩm chất năng lực
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 05:44
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 08:47
Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 09:08
Tích hợp một số trò chơi để dạy học môn Toán lớp 1 nhằm phát triển phẩm chất năng lực của học sinh, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 09:47
Tăng cường kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số trò chơi ứng dụng sau bài học môn Tiếng Việt, bộ sách Kết Nối tri thức với cuộc sống