Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Ngày đăng: 26/06/2025 08:47
Ngày đăng: 26/06/2025 08:47
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Lý do chọn biện pháp.
Môn học Tiếng Việt là một môn học trọng điểm trong chương trình giáo dục tiểu học nói chung và ở lớp Một nói riêng. Bởi Lớp Một là lớp đầu cấp, là nơi đặt nền móng cho các kĩ năng nghe, đọc, nói viết. Từ đó các em mới có cơ sở để học tập các môn học khác. Điều này đã chứng minh cho chúng ta thấy chương trình giáo dục tổng thể 2018 đã bố trí cho môn Tiếng Việt 420t/năm. Nhiều gấp 4 lần so với môn Toán, môn HĐTN, gấp 6 lần môn TNXH và gấp 12 lần các môn còn lại.
Trong các kĩ năng nghe, đọc, nói, viết thì phần đọc đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi nếu đọc sai thì học sinh sẽ hiểu sai nội dung phần đọc dẫn đến nhiều hệ lụy về sau. Trong khi đó kĩ năng đọc lại rất khó với các em lớp Một. Bởi cách đọc của các em thường ảnh hưởng rất nhiều từ các yếu tố ngoại cảnh như: Ảnh hưởng phương ngữ, ảnh hưởng của thói quen, ảnh hưởng do gia đình,…Chính vì vậy khi dạy học môn Tiếng Việt giáo viên phải rất vất vả ở nội dung này để làm sao các em đọc tốt thì mới nói tốt rồi mới viết đúng.
Đối với trường tiểu học …….nơi tôi công tác thì việc chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai chương trình giáo dục tổng thể 2018 đã được nhà trường hết sức chú trọng và đầu tư một cách bài bản, từ khâu trang bị cơ sở vật chất đến việc lựa chọn giáo viên, tập huấn chương trình đều thực hiện một cách nghiêm túc và kịp thời. Tuy nhiên việc tổ chức dạy học tiếng việt ở đơn vị tôi hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do thời gian nghỉ dịch Covid kéo dài nên nhiều cháu bước vào lớp 1 chưa thuộc được bảng chữ cái. Bên cạnh đó bộ sách Tiếng Việt Kết nối tri thức với cuộc sống tuy có nhiều điểm mới, hay và phát triển được năng lực ngôn ngữ cho các em nhưng chương trình còn dài, nhiều từ ngữ khó phát âm nên học sinh luôn gặp khó khăn ngay từ những ngày đầu học tập.
Qua một vài tuần trực tiếp giảng dạy các em tôi nhận thấy kỹ năng đọc của các em đọc còn chậm, đọc nhỏ, chưa có nhiều học sinh đọc lưu loát các em thường phát âm sai, ngọng thậm chí còn không đọc được, quan sát của học sinh còn còn hạn chế, giờ học chưa được sôi nổi, các em còn nhút nhát, khả năng giao tiếp cũng có nhiều khó khăn. Từ những thực tế đã nêu trên, tôi đã tìm tòi và thực hiện các cách làm để cải thiện được tình trạng về kỹ năng đọc của học sinh lớp mình và làm thành “Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống” làm biện pháp nghiên cứu.
PHẦN II: NỘI DUNG
1. Thực trạng.
Giáo viên có trình đào tạo trên chuẩn, tuổi đời còn trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với học sinh, nhận thức được vai trò của người thầy, có khả năng nắm được mục tiêu, kiến thức, dạy tốt lớp phụ trách, lập được kế hoạch giáo viên chủ nhiệm lớp. Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường.
Ban Giám hiệu đặc biệt quan tâm đến công tác dạy học ở lớp 1 vì năm nay là năm đầu tiên áp dụng chương trình dạy học phổ thông 2018. Nhà trường đã trang bị nhiều cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để triển khai thực hiện chương trình mới này. Đồng thời tổ chức tập huấn nhiều đợt về phương pháp cũng như hình thức tổ chức dạy học cho giáo viên. Đa số phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học tập của con em mình, luôn ủng hộ và phối hợp hặt chẽ với gv viên để tìm ra hướng giải quyết khi các cháu học chưa tốt.
1.2. Khó khăn
Ở lứa tuổi này các em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, chưa có nề nếp, cũng chưa có ý thức tự học ở nhà. Đến lớp chưa chú ý vào các hoạt động học tập, còn thích chơi, hay chọc ghẹo bạn, hay nói leo, nói tự do trong giờ học. Một số em còn lười đi học...
Đa số phụ huynh học sinh làm nghề nông, buôn bán không có thời gian quản lý, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở việc học hành cho con em. Một số phụ huynh học sinh còn mang tư tưởng "khoán trắng" cho nhà trường. Họ coi việc giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường, của các thầy các cô.
2. Cách tiến hành thực hiện biện pháp.
* Biện pháp 1: Hướng dẫn học thuộc bảng chữ cái.
………………………….
*Biện pháp 2: Phát âm đúng qua tập nghe mẫu và đồ dùng trực quan
……………………………………
Biện pháp 3: Rèn kỹ năng đọc thông qua trò chơi “Hái hoa may mắn”
……………………………..
* Biện pháp 4: Rèn luyện kỹ năng đọc thông qua trò chơi đố bạn
………………………………….
* Biện pháp 5: Rèn kỹ năng đọc bằng cách tổ chức các hình thức học tập phong phú.
………………………
Một số giải pháp tạo hứng thú cho HS trong dạy học môn Toán lớp 2
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:10
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:15
Một số giải pháp phát triển kĩ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ cho các em
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:23
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:31
Tăng cường trò chơi ứng dụng để khuyến khích học sinh học tốt môn Tiếng Việt theo hướng phát triển phẩm chất năng lực
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 05:44
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 08:29
Một số biện pháp xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho các em lớp 1 qua môn TNXH, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 09:08
Tích hợp một số trò chơi để dạy học môn Toán lớp 1 nhằm phát triển phẩm chất năng lực của học sinh, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 09:47
Tăng cường kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số trò chơi ứng dụng sau bài học môn Tiếng Việt, bộ sách Kết Nối tri thức với cuộc sống