Tăng cường kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số trò chơi ứng dụng sau bài học môn Tiếng Việt, bộ sách Kết Nối tri thức với cuộc sống
Ngày đăng: 26/06/2025 09:47
Ngày đăng: 26/06/2025 09:47
1. Lý do chọn biện pháp.
Kĩ năng đọc là một nội dung đặc biệt quan trọng trong môn Tiếng Việt ở tiểu học nói chung và ở lớp Một nói riêng. Bởi thông qua việc biết đọc thì các em mới nhận thức được nội dung đọc và thực hiện được những yêu cầu cần thiết trong văn bản các em vừa đọc (hiểu, có cảm xúc, làm theo, mở rộng,…). Đặc biệt ở lớp Một, khi lần đầu tiên các em tham gia học tập, rèn luyện dưới mái trường thì nội dung đọc và viết luôn được đặt lên hàng đầu trong chương trình dạy học trong đó đọc chiếm thời lượng nhiều hơn. Điều đó được thể hiện ngay trong Thông Tư 32 ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018 với 420t/năm (chưa kể các tiết tăng cường ở buổi 2).
Ở trường tiểu học thị trấn là một đơn vị đóng trên địa bàn thị trấn Cành Nàng luôn được nhà trường quan tâm chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách sâu sát và chặt chẽ nên công tác dạy học được tiến hành một cách thuận lợi. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, chịu khó tìm tòi học hỏi chương trình dạy học theo sách Kết Nối. Do đó cả giáo viên và học sinh đều bắt nhịp được chương trình đề ra.
Tuy nhiên việc tổ chức dạy học tiếng việt ở đơn vị tôi hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do thời gian nghỉ dịch Covid kéo dài nên nhiều cháu bước vào lớp 1 chưa thuộc được bảng chữ cái. Bên cạnh đó bộ sách Tiếng Việt Kết nối tri thức với cuộc sống tuy có nhiều điểm mới, hay và phát triển được năng lực ngôn ngữ cho các em nhưng chương trình còn dài, nhiều từ ngữ khó phát âm nên học sinh luôn gặp khó khăn ngay từ những ngày đầu học tập.
Qua một vài tuần trực tiếp giảng dạy các em tôi nhận thấy kỹ năng đọc của các em đọc còn chậm, đọc nhỏ, chưa có nhiều học sinh đọc lưu loát các em thường phát âm sai, ngọng thậm chí còn không đọc được, quan sát của học sinh còn còn hạn chế, giờ học chưa được sôi nổi, các em còn nhút nhát, khả năng giao tiếp cũng có nhiều khó khăn. Nhưng để tăng tường kĩ năng đọc cho các em một cách thông thường thì hiệu quả không cao bởi lứa tuổi này dỗ nhiều hơn dạy. Từ những thực tế đó mà tôi đã tìm tòi và thực hiện các cách làm để cải thiện được tình trạng về kỹ năng đọc của học sinh lớp mình qua biện pháp “Tăng cường kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số trò chơi ứng dụng sau bài học môn Tiếng Việt, bộ sách Kết Nối tri thức với cuộc sống” làm biện pháp nghiên cứu.
2. Nội dung biện pháp.
2.1.Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng biện pháp
- Đối với giáo viên
Giáo viên có trình đào tạo trên chuẩn, tuổi đời còn trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với học sinh, nhận thức được vai trò của người thầy, có khả năng nắm được mục tiêu, kiến thức, dạy tốt lớp phụ trách, lập được kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc điểm học sinh và tình hình thực tế theo Công văn 2345 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ban Giám hiệu đặc biệt quan tâm đến công tác dạy học ở lớp 1 vì đây là đối tượng đạt nền móng cho sự tiếp cận và tiếp thu kiến thức mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhà trường đã trang bị nhiều cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để triển khai thực hiện chương trình mới này. Đồng thời tổ chức tập huấn nhiều đợt về phương pháp cũng như hình thức tổ chức dạy học cho giáo viên.
- Đối với học sinh
Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường. Phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học tập của con em mình, luôn ủng hộ và phối hợp hặt chẽ với gv viên để tìm ra hướng giải quyết khi các cháu học chưa tốt. Tuy vậy vẫn còn một số em đọc chưa tốt, đọc còn ngọng, còn mang tính địa phương, tiếng mẹ đẻ,..., nguyên nhân thì có rất nhiều nguyên nhân: Có em do ảnh hưởng tiếng địa phương, có em do chưa qua lớp mẫu giáo, có em do tính nhút nhát, ngại đọc.
Nhưng với mong muốn là để các em đọc, viết một cách đồng đều, chất lượng qua đó giúp các em học tập tốt các môn học khác nên tôi đã quyết định nghiên cứu các phương án phù hợp để thực hiện điều đó và trò chơi là phương pháp tôi lựa chọn hàng đầu. Việc lựa chọn những trò chơi phù hợp với lứa tuổi lớp Một là hết sức quan trọng. Bởi nếu chò chơi hấp dẫn được các em thì xem như nội dung cần các em đọc xem như thành công một nửa. Bởi điều thú vị của lứa tuổi này là khi các em thích, hứng thú thì hiệu quả cao gấp mấy lần so với làm việc áp đặt. Do vậy tôi đã tìm hiểu kĩ về những loại trò chơi vừa đơn giản, khoa học, đảm bảo thời gian phù hợp, tạo hứng thú, tích hợp được kiến thức liên môn, nội môn đồng thời phát triển được kĩ năng đọc cho các em.
Dưới đây là kết quả khảo sát mức độ đọc của các em trong lớp ngay từ đầu năm học:
TSHS |
Số em đọc tốt |
Số em đọc tốt nhưng thiếu tập trung |
Số em đọc chưa tốt |
Số em chưa đọc được |
29 |
14 |
8 |
5 |
2 |
Sau khi nghiên cứu tìm tòi, tôi đã chọn ra hai loại trò chơi: Một là loại trò chơi trên máy tính, hai là loại trò chơi trực tiếp.
2.2. Biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.
2.2.1. Thứ nhất: Trò chơi trên máy tính.
* Trò chơi ô cửa bí nhật.
…………………………..
* Trò chơi những bông hoa đẹp
……………………..
* Trò chơi chiếc hộp may mắn.
……………………………
* Trò chơi xem hình đoán tên.
…………………………..
2.2.2. Thứ hai: Trò chơi thực hành.
* Trò chơi ai là người may mắn.
………………..
* Trò chơi những món quà xinh xắn.
………………………
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:10
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:15
Một số giải pháp phát triển kĩ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ cho các em
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:23
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:31
Tăng cường trò chơi ứng dụng để khuyến khích học sinh học tốt môn Tiếng Việt theo hướng phát triển phẩm chất năng lực
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 05:44
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 08:29
Một số biện pháp xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho các em lớp 1 qua môn TNXH, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 08:47
Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 09:08
Tích hợp một số trò chơi để dạy học môn Toán lớp 1 nhằm phát triển phẩm chất năng lực của học sinh, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống