Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 27/06/2025 20:06
Ngày đăng: 27/06/2025 20:06
“Đoàn kết là sức mạnh” đây là một chân lí sống có từ bao đời nay của dân tộc ta. Phát huy tình đoàn kết trong cuộc sống là một nhiệm vụ không thể thiếu của mỗi con người Việt Nam. Nhờ đó mà trải qua bao biến cố trong cuộc sống từ chống giặc ngoại xâm đến thiên tai hạn hán nhưng đất nước chúng ta đều đã vượt qua và phát triển giàu mạnh như ngày hôm nay. Đó cũng là mục tiêu quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành dựa trên 5 phẩm chất và 10 năng lực.
Tại trường tiểu học…………. nơi tôi đang công tác, ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm sâu sát đến việc học tập của học sinh. Thường xuyên nhắc nhở giáo viên quan tâm đến từng đối tượng học sinh để có những phương pháp giáo dục phù hợp đảm bảo đúng theo 5 phẩm chất và 10 năng lực mà chương trình giáo dục 2018 đã triển khai. Trong đó kĩ năng kĩ năng sống cơ bản được đặt lên hàng đầu trong việc giáo dục đạo đức cho các em. Bên cạnh đó với đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe nhiệt huyết với vai trò của mình nên trong những năm qua công tác chủ nhiệm lớp được nâng cao, đạo đức học sinh được rèn luyện chu đáo vì vậy mà nhà trường không có đối tượng học sinh cá biệt, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đến mức thập nhất. Gia đình học sinh luôn tin tưởng vào tập thể thầy cô trong nhà trường.
Tuy nhiên việc giáo dục cho học sinh biết đoàn kết trong học tập và rèn luyện là một nhiệm vụ không hề đơn giản bởi giai đoạn hiện nay, xã hội phát triển, công nghệ thông tin đang thay đổi từng giờ và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lí các em, mặt khác sự cưng chiều của gia đình cũng đã tiếp thêm vào cho học sinh thêm ỷ lại, thiếu tự tin, thiếu đoàn kết trong lớp học. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, ngày từ đầu năm học sau khi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 2…tôi đã bắt tay ngay vào công việc xây dựng nên một lớp học thật sự hạnh phúc và đoàn kết để các em cùng nhau tiến bộ từng bước rèn luyện để trở thành con người có kiến thức, biết lao động và biết đoàn kết trong cuộc sống. Vì vậy tôi đã nghiên cứu rất nhiều tài liệu về phương pháp, cách thức tổ chức dạy học trong công tác chủ nhiệm và tôi dã phát hiện ra một số kĩ năng sống có thể áp dụng và công tác chủ nhiệm lớp và giúp các em xây dựng được tình đoàn kết trong lớp, cùng nhau học tập và rèn luyện để trơ thành con ngoan trò giỏi, người công dân tốt. Vì vậy tôi quyết định nghiên cứu nội dung này và đã tạo ra được một lớp học thật sự đoàn kết nên thông qua hội thi này, tôi muón chia sẻ lại những giải pháp đã làm. Do đó tôi chọn biện pháp: “Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dượng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp”.
II. PHẦN THỰC TRẠNG
Để thực hiện được biện pháp này tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ phí nhà trường rất nhiều, từ hướng dẫn chuyên môn đến trang bị cơ sở vật chất.
Tôi nhận được sự ủng hộ và chia sẻ kinh nghiệm từ nhiều giáo viên giỏi trong trường, có nhiều năm công tác chủ nhiệm lớp.
Bản thân cũng là một giáo viên chủ nhiệm có trình đào tạo trên chuẩn, tuổi đời còn trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với học sinh, nhận thức được vai trò của người thầy, có khả năng nắm được mục tiêu, kiến thức, dạy tốt lớp phụ trách, lập được kế hoạch giáo viên chủ nhiệm lớp.
Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường. Biết phối hợp với thầy, cô để cùng xây dựng lớp học đoàn kết theo các giải pháp đã đưa ra.
Đa số gia đình phụ huynh học sinh ủng hộ, xây dựng tốt mối quan hệ hai chiều để dùng giáo dục con em theo những đề nghị của giáo viên trong việc xây dựng lớp học đoàn kết.
3. Khó khăn
Ở lứa tuổi này các em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, chưa có nề nếp, cũng chưa có ý thức xây dựng lớp học đoàn kết. Đến lớp chưa chú ý vào các hoạt động học tập, còn thích chơi, hay chọc ghẹo bạn, hay nói leo, nói tự do trong giờ học.
Tài liệu về tích hợp trong giáo dục nhất là về kĩ năng sống trong công tác chủ nhiệm lớp ít làm hạn chế quá trình nghiên cứu biện pháp.
Một số phụ huynh làm nghề nông, buôn bán không có thời gian quản lý, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở việc học hành cho con em. Dẫn đến giáo viên gặp khó khăn trong việc hợp tác để các em rèn luyện thêm ở nhà.
Một số gia đinhg cưng chiều con em quá mức làm cho trẻ bị lệ thuộc, thiếu nhiều kĩ nưng sống làm ảnh hưởng đến một số giải pháp khi áp dụng.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Giải pháp 1: Tích hợp kĩ năng lãnh đạo và hành vi tích cực cho ban cán sự lớp.
……………………………..
Giải pháp 2: Lồng ghép kĩ năng quản lí cảm xúc và kĩ năng kiềm chế tức giận để xây dựng lớp học đoàn kết.
……………………………
Giải pháp 3: Lồng ghép kĩ năng hợp tác qua phong trào “Ngôi sao thi đua” để xây dựng lớp học đoàn kết.
……………………………..
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:14
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:15
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:21
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
27/06/2025 07:26
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
27/06/2025 16:50
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
26/06/2025 16:44
Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
26/06/2025 18:10
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 21:29
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp