Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 27/06/2025 07:15
Ngày đăng: 27/06/2025 07:15
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
Kĩ năng sống là một trong những kĩ năng đặc biệt quan trọng. Đây là tập hợp các kỹ năng mà con người tiếp thu qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp, dùng để xử lý các vấn đề và trả lời các câu hỏi thường gặp trong đời sống. Đối với học sinh, kĩ năng sống giúp cho các em từng bước hoàn thiện nhân cách của mình. Khi học xong chương trình phổ thông, các em không chỉ hiểu kiến về kiến thức, hoàn thiện nhân cách sống mà các em còn làm được niều công việc tốt hơn cho bản thân cũng như xã hội. Việc dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng đang hướng tới việc chú trong vào giáo dục kĩ năng sống cho các em, lấy phương châm là học để làm chứ không phải học để biết. Bởi một thực tế hiện nay đa số học sinh có kĩ năng sống rất yếu, yếu từ thái độ đến yếu luôn cả hành động của bản thân. Về tinh thần thì các em chưa biết quan tâm đến người khác hoặc chỉ quan tâm một cách hời hợt. Về hành động thì các em như một cỗ máy đi học, lao động kém thạm chí nhiều em không biết lao động. Nguyên nhân thì có nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân cơ bản nhất đó là các em ở nhà được bố mẹ cưng chiều, không phải làm việc nhà, chỉ việc mỗi ăn và học, học cả ngày ở trường rồi tối về đi học thêm ở nhà thầy cô khác,… tất cả đã tạo nên một con người kém về kĩ năng sống.
Tại trường tiểu học ……………, nơi tôi đang công tác ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai chương trình dạy học theo chương trình giáo dục tổng thể 2018 đối với lớp 1 thì áp dụng sách giáo khoa mới còn tất cả các lớp từ lớp 2 đến lớp 5 thì dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, trong đó giáo dục kĩ năng sống cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề giáo viên chúng tôi cũng được chuyên môn và nhà trương tập huấn cụ thể.
Chính vì vậy mà khi được phân công dạy lớp …..tôi luôn lo lắng, băn khoăn về cách dạy học mới này, nhất là rèn kĩ năng sống cho học sinh. Tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Do đó tôi quyết định chọn đề tài: “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp.” làm biện pháp giáo dục.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng.
Giáo viên chủ nhiệm có trình đào tạo trên chuẩn, tuổi đời còn trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với học sinh, nhận thức được vai trò của người thầy, có khả năng nắm được mục tiêu, kiến thức, dạy tốt lớp phụ trách, lập được kế hoạch giáo viên chủ nhiệm lớp. Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường.
Ban Giám hiệu đã quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp thông qua các việc: Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch chủ nhiệm, duyệt và góp ý cho giáo viên về kế hoạch chủ nhiệm đều đặn, giao chất lượng giáo dục học sinh cho giáo viên, định ra các tiêu chí thi đua lớp tiên tiến, lớp xuất sắc cho tập thể học sinh, lao động tiên tiến cho giáo viên, khen thưởng cho giáo viên đạt thành tích lao động tiên tiến, lớp tiên tiến, lớp xuất sắc, học sinh đạt các thành tích trong năm học.
1.2. Khó khăn
Ở lứa tuổi này các em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, chưa có nề nếp, cũng chưa có ý thức tự học ở nhà. Đến lớp chưa chú ý vào các hoạt động học tập, còn thích chơi, hay chọc ghẹo bạn, hay nói leo, nói tự do trong giờ học. Một số em còn lười đi học...
Đa số phụ huynh học sinh làm nghề nông, buôn bán không có thời gian quản lý, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở việc học hành cho con em. Một số phụ huynh học sinh còn mang tư tưởng "khoán trắng" cho nhà trường. Họ coi việc giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường, của các thầy các cô.
2. Nội dung các biện pháp thực hiện:
Biện pháp 1: Tạo cho học sinh bản lĩnh tự tin trước mọi tình huống
……………………………..
Biện pháp 2: Xây dựng phong trào Nói lời hay làm việc tốt.
…………………………
Biện pháp 3: Xây dựng phong trào “Những bông hoa đẹp”.
…………………………..
Biện pháp 4: Xây dựng phong trào “em chăm việc nhà”.
………………………………
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:14
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:21
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
27/06/2025 07:26
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
27/06/2025 16:50
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 20:06
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 16:44
Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
26/06/2025 18:10
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 21:29
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp