Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
Ngày đăng: 27/06/2025 07:26
Ngày đăng: 27/06/2025 07:26
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Trong chương trình giáo dục phổ thông, vấn đề nề nếp luôn được đặt lên hàng đầu trong công tác chủ nhiệm lớp, bởi nó đánh giá được tác phong, thái độ và ý thức tự giác của mỗi cá nhân cho đến cả một tập thể. Chính vì vậy xây dựng nền nếp lớp học luôn được bản thân tôi quan tâm hàng đầu trong công tác chủ nhiệm lớp của mình. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do ảnh hưởng nhiều của sự phát triển xã hội, phương pháp giáo dục con cái của một số gia đình đã làm cho công tác tổ chức sinh hoạt nề nếp lớp học của một số giáo viên bị ảnh hưởng. Cụ thể :
Thứ nhất: đối với sự phát triển của xã hội là do Công nghệ thông tin phát triển, các kênh giải trí như Youtube, Facebook,… và một số kênh giải trí thiếu lành mạnh đã tác động không nhỏ đến ý thức tự giác, tinh thần chăm chỉ của học sinh trong việc tham gia hoạt động tập thể trong quá trình học tập và rèn luyện của bản thân đối với tập thể.
Thứ hai do một số gia đình nuông chiều con cái, cứ nghĩ sinh ít con nên không cho con lao động, rèn luyện để phát triển các phẩm chất, năng lực mà chủ yếu là bố mẹ làm thay. Do đó khi đến lớp, các em không có ý thức tự giác không chịu khó tham gia sinh hoạt, rèn luyện nề nếp ở lớp mà ỉ lại cho bạn bè, thầy cô.
Thứ ba do ý thức cá nhân của một số em chưa mạnh dạn, tự giác, nhiệt tình trong quá trình học tập, rèn luyện nên cũng ảnh hưởng đến việc nền nếp của lớp chưa đạt như mong muốn của thầy cô.
Nhận thức được vấn đề trên, trong những năm gần đây khi được nhà trường giao nhiệm vụ làm chủ nhiệm lớp, tôi luôn nghiên cứu các tài liệu, các giáo trình cũng như trao đổi kinh nghiệm với nhiều giáo viên chủ nhiệm có thâm niên nghề lâu năm để học hỏi và xây dựng cho mình một phương pháp giáo dục hiệu quả nhất trong công tác chủ nhiệm lớp của bản thân. Năm học này tôi cũng được nhà trường tin tưởng và phân công tôi chủ nhiệm lớp 2… Đây là một vinh dự cũng là một trọng trách lớn của bản thân nên tôi đã bắt tay ngay vào việc từ đầu năm học. Tôi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tính tình, phong cách của từng em để xây dựng một kế hoạch chủ nhiệm phù hợp với hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lí các em với mong muốn giúp các em thực hiện tốt nền nếp học tập và phát triển nhân cách sống của bản thân.
Biện pháp: “Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2” là một minh chứng cho vấn đề tôi nêu trên.
II. THỰC TRẠNG CỦA BIỆN PHÁP.
1. Thuận lợi
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 2. Tiếp đó cử giáo viên lớp 1 tham gia tập huấn sách giáo khoa. Bên cạnh đó nhà trường cũng trang bị một số cơ sở vật chất để giáo viên thực hiện dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực.
Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình, có chuyên môn vững vàng nên rất dễ tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Một thuận lợi nữa là phía các gia đình phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ với chương trình giáo dục mới của nhà trường và đã sắm sửa đầy đủ sách vở và một số đồ dùng học tập để con em tham gia học theo quy định. Các gia đình luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ con cái khi ở nhà. Vì chương trình dạy học 2 buổi / ngày không giao bài tập về nhà nên phụ huynh phải tự hỗ trợ con em khi ở nhà vào những ngày nghỉ để duy trì kiến thức.
Đa số các em học sinh lớp 2 đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học theo phát triển PCNL đã quy định.
2. Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi cũng gặp không ít khó khăn như:
Do ảnh hưởng của giáo dục gia đình, được bố mẹ cưng chiều, cho các em xem tivi, máy tính, điện thoại, Ipad,… cho nên các em có biểu hiện thiếu chăm chỉ khi đến lớp, các tem thường làm việc riêng, thiếu tập trung trong giờ học.
Đối tượng các em lớp 2 còn nhỏ, hiếu động, mải chơi. Nhất là những tuần đầu mới vào học, với nhiều thay đổi nên các em ham chơi hơn, chưa thật sự chăm chỉ trong học tập làm ảnh hưởng đến nền nếp chung của cả lớp.
Một số gia đình gặp khó khăn về kinh tế nên phải đi làm ăn xa, chưa có thời gian gần gũi bên con để động viên, giáo dục con em chăm chỉ ở nhà, ở trường mà chủ yếu là giao phó cho nhà trường và giáo viên.
3 Khảo sát thực trạng
Để có cái nhìn tổng quát về tính khả thi trước khi thực hiện đề tài. Tôi đã khảo sát bằng hình thức đánh giá qua theo dõi quá trình học tập, sinh hoạt của các em để xác định thái độ chăm chỉ của các em. Tôi nhận được một kết quả như sau:
TSHS |
Thái độ chăm chỉ học tập tốt |
Thái độ chăm chỉ học tập tốt nhưng chưa bền vững |
Thái độ chưa chăm chỉ học tập |
|||
|
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
35 |
20 |
|
10 |
|
5 |
|
Như vậy qua bảng khảo sát trên đã giúp tôi nhận thấy phẩm chất chăm chỉ của học sinh lớp 2…. Vẫn chưa thật đồng đều. Số em đã biết chăm chỉ học tập tốt đang ở mức khiêm tốn, trong khi đó số em ở mức chưa chăm chỉ vẫn chiếm tỷ lệ tương đối cao. Vì thế việc thay đổi cách tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất chăm chỉ cho các em là việc cần phải làm ngay.
4. Nội dung, cách thức thực hiện.
Giải pháp thứ nhất: Xây dựng mô hình ban cán sự lớp tự chủ.
……………………….
Giải pháp 2: Thực hiện nền nếp lớp học tự chủ.
…………………………….
Giải pháp 3: Sử dụng hiệu quả phương pháp nêu gương.
…………………….
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:14
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:15
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:21
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
27/06/2025 16:50
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 20:06
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 16:44
Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
26/06/2025 18:10
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 21:29
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp