Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 27/06/2025 07:21
Ngày đăng: 27/06/2025 07:21
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
Kĩ năng sống là một trong những kĩ năng đặc biệt quan trọng. Đây là tập hợp các kỹ năng mà con người tiếp thu qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp, dùng để xử lý các vấn đề và trả lời các câu hỏi thường gặp trong đời sống. Đối với học sinh, kĩ năng sống giúp cho các em từng bước hoàn thiện nhân cách của mình. Khi học xong chương trình phổ thông, các em không chỉ hiểu kiến về kiến thức, hoàn thiện nhân cách sống mà các em còn làm được niều công việc tốt hơn cho bản thân cũng như xã hội. Việc dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng đang hướng tới việc chú trong vào giáo dục kĩ năng sống cho các em, lấy phương châm là học để làm chứ không phải học để biết. Bởi một thực tế hiện nay đa số học sinh có kĩ năng sống rất yếu, yếu từ thái độ đến yếu luôn cả hành động của bản thân. Về tinh thần thì các em chưa biết quan tâm đến người khác hoặc chỉ quan tâm một cách hời hợt. Về hành động thì các em như một cỗ máy đi học, lao động kém thạm chí nhiều em không biết lao động. Nguyên nhân thì có nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân cơ bản nhất đó là các em ở nhà được bố mẹ cưng chiều, không phải làm việc nhà, chỉ việc mỗi ăn và học, học cả ngày ở trường rồi tối về đi học thêm ở nhà thầy cô khác,… tất cả đã tạo nên một con người kém về kĩ năng sống.
Tại trường tiểu học ……………, nơi tôi đang công tác ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai chương trình dạy học theo chương trình giáo dục tổng thể 2018 đối với lớp 1 thì áp dụng sách giáo khoa mới còn tất cả các lớp từ lớp 2 đến lớp 5 thì dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, trong đó giáo dục kĩ năng sống cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề giáo viên chúng tôi cũng được chuyên môn và nhà trương tập huấn cụ thể.
Chính vì vậy mà khi được phân công dạy lớp …..tôi luôn lo lắng, băn khoăn về cách dạy học mới này, nhất là rèn kĩ năng sống cho học sinh. Tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Do đó tôi quyết định chọn đề tài: “Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp.” làm biện pháp giáo dục.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng.
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 2. Tiếp đó cử giáo viên lớp 2 tham gia tập huấn đầy đủ về chuyên môn.
Bên cạnh đó nhà trường cũng trang bị một số cơ sở vật chất để giáo viên thực hiện dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực.
Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình nên rất dễ tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các gia đình luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ con cái khi ở nhà.
Đối tượng các em học sinh lớp 2 đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học theo phát triển PCNL đã quy định.
1.2. Khó khăn
Kĩ năng sống là một lĩnh vực đồi hỏi học sinh phải trải nghiệm thực tế thì mới mang lại tính hiệu quả. Tuy nhiên đối tượng các em còn nhỏ nên rất khó cho giáo viên khi áp dụng biện pháp
Một số phương pháp giáo dục của giáo viên chưa sáng tạo, chưa tạo được sự hấp dẫn để thu hút các em nâng cao kĩ năng sống của mình.
Một số đối tượng học sinh được cha mẹ cưng chiều, nên khi học tập, rèn luyện các kĩ năng sống thì các em chểnh mảng, thiếu năng lực tự giác và chăm chỉ.
Đối tượng lớp 2 còn nhỏ, chưa ý thức được vấn đề về kĩ năng sống nên khi tiếp cận còn bỡ ngỡ, chưa mang lại hiệu quả cao.
2. Nội dung các biện pháp thực hiện:
Giải pháp 1: Tạo cho học sinh bản lĩnh tự tin trước mọi tình huống
……………………………
Giải pháp 2: Xây dựng phong trào Nói lời hay làm việc tốt.
……………………………..
Giải pháp 3: Xây dựng phong trào “Những bông hoa đẹp”.
………………………………..
Giải pháp 4: Xây dựng phong trào “em chăm việc nhà”.
………………………………..
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:14
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:15
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
27/06/2025 07:26
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
27/06/2025 16:50
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 20:06
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 16:44
Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
26/06/2025 18:10
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 21:29
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp