Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán ở lớp 4 nhằm tăng cường hứng thú để học sinh học tốt môn Toán
Ngày đăng: 29/06/2025 18:23
Ngày đăng: 29/06/2025 18:23
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn biện pháp.
Năm học 2023 – 2024 là năm học đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào lớp 4. Đây là một chương trình dạy học theo phát triển năng lực người học. Nghĩa là cách thức tổ chức dạy học hướng tới kết quả đầu ra của người học, vận dụng kiến tức đã học để đưa vào tực tiễn. Với phương châm học để làm. Để thực hiện được cách dạy học mới này, đồi hỏi giáo viên phải năng động, sáng tạo trong dạy học để tìm ra những cách dạy học thu hút học sinh, tạo cho học sinh cách học để từ đó các em tiếp cận chương trình để phát triển phẩm chất, năng lực của bản thân. Với cách dạy học như vậy thì không thể thiếu đến Công nghệ thông tin (CNTT), bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho thầy và trò trong dạy và học. CNTT tạo ta môi trường học tập hiện đại, hứng thú và hiệu quả, tăng sự tự giác cho học sinh và giảm sự vất vả cho giáo viên.
Tại trường tiểu học...... nơi tôi đang công tác việc ứng dụng CNTT vào dạy học luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm và đầu tư đúng mức. Từ tập huấn chuyên môn đến mua sắp các thiết bị công nghệ phục vụ cho việc dạy học. Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên dạy lớp 4 cũng được nhà trường chọn lựa những thành viên trẻ, khoẻ, nhiệt tình, có trách nhiệm và có chuyên môn vững vàng. Vì vậy chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai thực hiện một cách bài bản và động bộ.
Là một giáo viên trực tiếp dạy lớp 4, ngay sau khi được nhà trường tập huấn về sách giáo khoa cũng như phương pháp dạy học mới, tôi tìm hiểu mọi tài liệu để xây dựng những phương pháp dạy học hiệu quả nhất, vừa giúp các em chăm chỉ, tích cực, vừa giúp các em sáng tạo và vận dụng vào thực tiễn một cách cụ thể nhất. Trong đó tôi nhận thấy công nghệ thông tin là nhân tố không thể thiếu trong dạy học PTNL. Nó cung cấp rất nhiều tư liệu bổ ích cho người giáo viên, giảm gánh nặng trong công việc dạy học như nguồn tài nguyên tranh, ảnh, video, bài giảng điện tử, trò chơi,... tạo cho học sinh những kiến thức bổ ích, thiết thực đồng thời giúp giáo viên tổ chức những giờ dạy vui vẻ hào hứng, sôi nổi từ đó các em học sinh sẽ tham gia nhiệt tình va tự phát triển những phẩm chất, năng lực cảu bản thân. Chính vì vậy mà tôi quyết định chọn đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán ở lớp 4 nhằm tăng cường hứng thú để học sinh học tốt môn Toán.” làm đề tài nghiên cứu và áp dụng vào quá trình dạy học của mình. Hị vọng rằng đề tài này sẽ góp phần tạp nên những giừo học tú vị và bổ ích cho các em học sinh lớp 4 mà tôi trực tiếp giảng dạy.
2. Mục đích của biện pháp.
Dạy học phát triển phẩm chất năng lực nói chung, môn Toán nói riêng là hình thức tổ chức dạy học tạo ra những phương pháp dạy học tích cực, hứng thú học tập của học sinh để thu hút các em thích học, chăm học từ đó các em phát triển các phẩm chất, năng lực cốt lõi của mình, trong đó CNTT góp phần không nhỏ để tạo ra những phương pháp tích cực đó. Chính vì vậy mà mục đích của đề tài là ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán ở lớp 4 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
II. THỰC TRẠNG.
2.1. Thuận lợi
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho tất cả giáo viên về dạy học PTNL kể cả các lớp học chương trình mới và chương trình hiện hành. Bên cạnh đó nhà trường cũng trang bị một số CSVC để giáo viên thực hiện dạy học theo PC NL. Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình nên rất dễ tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Một thuận lợi nữa là phía các gia đình phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ với chương trình giáo dục mới của nhà trường và đã sắm sửa đầy đủ sách vở và một số đồ dùng học tập để con em tham gia học theo quy định. Các gia đình luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ con cái khi ở nhà. Đối tượng các em học sinh lớp 4 đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học theo phát triển PCNL.
2.2. Khó khăn
- Một số em đang học tập theo cách học cũ là lệ thuộc vào cô giáo, chưa tự giác, tích cực học bài. Cô giáo giao nhiệm vụ thì làm mà không thì thôi.
- Một số em ham chơi, chưa có ý thức chăm chỉ, chưa tích cực trong học tập môn học này mà chỉ học theo hình thức miễn cưỡng.
- Một số phụ huynh cưng chiều con cái quá mức, thường xuyên cho các cháu xem ti vi, điện thoại,… nên các em lười học
Một số em xem nhẹ môn Toán học nên không chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu theo tính tự giác mà chủ yếu là đối phó với giáo viên.
2.3 Khảo sát thực trạng
Để có cái nhìn tổng quát về tính khả thi trước khi thực hiện đề tài. Tôi đã khảo sát bằng hình thức đánh giá qua trao đổi, theo dõi hồ sơ học tập để xác định mức độ học môn này của các em đã đạt ở mức nào để từ đó tôi có cái nhìn tổng thể và xây dựng những phương pháp dạy học phù hợp nhằm giúp các em học tốt môn học này:
TSHS |
Hoàn thành tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
|||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|
35 |
11 |
|
16 |
|
8 |
|
Như vậy qua bảng khảo sát trên đã giúp tôi nhận thấy tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành môn học này nẫy còn chiếm tỉ lệ khác cao. Vì thế việc thay đổi phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh học tốt môn học này là việc cần phải làm ngay.
3. Nội dung của biện pháp
So với các môn học khác thì môn Toán là môn học khá khô khan và khó thu hút học sinh nên việc dạy học theo phát triển năng lực càng khó khăn hơn. Chính vì vậy để một tiết học toán sôi nỏi, hào hứng, hiệu quả và giúp học sinh phát triển các phẩm chất năng lực như phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm hay năng lực toán học,… thì tôi đã vận dụng linh hoạt 3 giải pháp để giúp học sinh học tốt môn toám, cụ thể:
Giải pháp 1: Thiết kế bài giảng tinh gọn phù hợp với Công văn 2345 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
…………………….
Phần 1: Hoạt động mở đầu (khởi động)
…………………………
Phần 3: Hoạt động luyện tập, thực hành.
……………………………….
Phần 4: Hoạt động vận dụng.
………………..
Giải pháp 2: Xây dựng phong trào “Ai chăm học Toán” qua bài tập cuối tuần trên phần mềm Azota.
……………………………….
Giải pháp 3: Tăng cường mô hình hoá Toán học để giúp học sinh học toán hứng thú.
……………………..
Phát huy tinh thần chăm chỉ để học tốt môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 qua một số giải pháp
29/06/2025 17:59
Phát huy tinh thần chăm chỉ để học tốt môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 qua một số giải pháp
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
29/06/2025 18:01
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 4
29/06/2025 18:05
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 4
29/06/2025 18:15
Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để dạy môn Khoa học lớp 4 theo hướng phát triển năng lực học sinh
Một số giải pháp phát huy tính tự giác học tập Toán cho học sinh lớp 4 trường tiểu học
29/06/2025 18:19
Một số giải pháp phát huy tính tự giác học tập Toán cho học sinh lớp 4 trường tiểu học
29/06/2025 18:24
CNTT trong giờ học Luyện từ và câu nhằm tạo hứng thú để phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 4