Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh trong môn Toán lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018
Ngày đăng: 24/06/2025 14:47
Ngày đăng: 24/06/2025 14:47
I. PHẦN MỞ ĐẦU
Môn Toán lớp 1 có vai trò đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Môn học này cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về số học như cộng, trừ trong phạm vi 100, đại lượng, đo đại lượng và hình học. Đây là một lượng kiến thức hết sức quan trọng đòi hỏi học sinh phải thật sự chăm chỉ, tập trung thì mới năm vững được các quy tắc, nội dung cũng như quy trình thực hiện.
Tuy nhiên ở lứa tuổi lớp 1. Các em còn quá nhỏ, tâm sinh lí lứa tuổi chưa bền vững, tính chủ định chưa cao nên việc học tập có đạt hiệu quả hay không phần lớn đều phụ thuộc vào cảm hứng và sở thích. Nếu tâm trạng các em vui, thoải mái, thích học thì các em tiếp cận nội dung một cách nhanh chóng và luôn tiếp thu hiệu quả những kiến thức từ thầy cô giáo. Còn ngược lại khi tâm trạng các em không được thoải mái, chán nản hoặc buồn phiền thì các em chỉ học bài mang tính chất đối phó, sợ sệt vì bố mẹ áp đặt, thầy cô bắt buộc phải học. Điều này luôn làm các em ảnh hưởng không tốt đến tâm lý học tập. Trong khi đó chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang hướng tới cách dạy học theo phát triển năng lực người học. Tức là chương trình đang từng bước đặt ra cách thức tổ chức dạy và học hướng tới kết quả đầu ra, đánh giá học sinh phát triển năng lực gì để từ đó đầu tư và định hướng tương lai đúng cho mỗi em.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 1, tôi luôn chịu khó học tập, lắng nghe đồng nghiệp, tham khảo tài liệu để nắm vững các phương pháp, các kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Trong quá trình nghiên cứu tôi đã nhận thấy một điều hết sức quan trọng trong dạy học phát triển phẩm chất năng lực, đó là tính tự giác tích cực của học sinh. Bởi khi các em tự giác, các em mới bộc lộ được những tính cách của mình, thể hiện được những qua điểm học tập để từ đó tiếp thu kiến thức một cách chủ động và vận dụng vào thực tiễn. Do đó, tôi đã tập trung nghiên cứu, tham khảo nhiều tài liệu về dạy học phát triển phẩm chất năng lực nhằm đưa ra những định hướng có tính khả thi để phát huy tính tích cực, tự giác cho học sinh trong học tập, đặc biệt là môn Toán.
Chính những lý do đó mà tôi chọn đề tài “Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 1 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.” làm biện pháp nghiên cứu.
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:10
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:15
Một số giải pháp phát triển kĩ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ cho các em
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:23
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:31
Tăng cường trò chơi ứng dụng để khuyến khích học sinh học tốt môn Tiếng Việt theo hướng phát triển phẩm chất năng lực
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 05:44
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 08:29
Một số biện pháp xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho các em lớp 1 qua môn TNXH, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 08:47
Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 09:08
Tích hợp một số trò chơi để dạy học môn Toán lớp 1 nhằm phát triển phẩm chất năng lực của học sinh, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống