Biện pháp tích hợp trò chơi tương tác trong các tiết tăng cường môn Toán lớp 1
Ngày đăng: 24/06/2025 16:45
Ngày đăng: 24/06/2025 16:45
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong Thông tư 32 ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quy định môn toán ở lớp 1 mỗi tuần chỉ có 3 tiết học chính và 3 tiết học tăng cường để ôn luyện kiến thức cho các em. Tuy là tiết tăng cường kiến thức nhưng nó quan trọng không kém so với các tiết học chính bởi khi học 2 buôi/ ngày thì học sinh không phải học bài ở nhà mà phần rèn uyện kiến thức được đưa vào những tiết tăng cường nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho các em.
Nhưng với những tiết tăng cường thường không thu hút các em bằng tiết học chính bởi những kiến thức lặp lại, ôn luyện, tính tập trung bị hạn chế do đó những năng lực như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác chưa được phát huy cao ở những tiết học toán tăng cường.
Nhận thức được vấn đề trên, nên ngay sau khi nhận lớp. Tôi đã xem rất nhiều tài liệu có liên quan đến cách dạy học mới này, với mong muốn sẽ tổ chức dạy một cách khoa học và mang lại hiệu quả cao nhất cho học sinh. Sau một thời gian nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi từ nhiều nguồn học liệu khác nhau tôi đã tìm ra một trong những yếu tố góp phần nên thành công trong dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đó là trò chơi. Trò chơi là một phương pháp dạy học không phải là mới nữa bởi trong dạy học truyền thống trước đây chúng tôi cũng đã thường xuyên sử dụng để gây hứng thú cho học sinh. Nhưng những loại trò chơi ngày xưa chưa phát huy được phẩm chất, năng lực học sinh mà chủ yếu là để gây hứng thú và tránh sự nhàm chán trong mỗi giờ học. Kết hợp với những kinh nghiệm trong và những phương pháp dạy học đổi mới, tôi đã thiết kế ra những trò chơi hết sức bổ ích, vừa giúp học sinh tránh nhàm chán trong mỗi tiết học, tạo hứng thú khi tiếp thu bài mới đồng thời phát triển phẩm chất, năng lực cho các em. Những trò chơi tôi thiết kế, sau khi áp dụng khảo nghiệm đều nhận thấy những hiệu quả cao sau mỗi bài dạy.
Trên tinh thần đó năm học này (2022 – 2023) tôi quyết định chia sẻ những kinh nghiệm vừa qua của bản thân thông qua biện pháp giáo dục với tên gọi: “Tích hợp trò chơi tương tác trong các tiết tăng cường môn Toán để phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác” làm nội dung nghiên cứu.
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:10
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 1
27/06/2025 16:15
Một số giải pháp phát triển kĩ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ cho các em
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:23
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 1 theo hướng phát triển năng lực
27/06/2025 16:31
Tăng cường trò chơi ứng dụng để khuyến khích học sinh học tốt môn Tiếng Việt theo hướng phát triển phẩm chất năng lực
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 05:44
Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1
26/06/2025 08:29
Một số biện pháp xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho các em lớp 1 qua môn TNXH, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 08:47
Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1 qua một số biện pháp giáo dục mới thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
26/06/2025 09:08
Tích hợp một số trò chơi để dạy học môn Toán lớp 1 nhằm phát triển phẩm chất năng lực của học sinh, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống