Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực
Ngày đăng: 28/06/2025 16:38
Ngày đăng: 28/06/2025 16:38
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lí do chọn biện pháp.
Nền nếp lớp học là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra môi trường học tập hiệu quả và giúp học sinh hình thành những thói quen tốt trong học tập và sinh hoạt. Đặc biệt đối với học sinh lớp 3, độ tuổi đang phát triển mạnh về tư duy và hành vi, việc xây dựng nền nếp lớp học có vai trò rất lớn trong việc giúp các em tự giác học tập và rèn luyện nhân cách. Việc rèn luyện cho các em xây dựng lớp học có nền nếp là yếu tố quan trọng trong công tác chủ nhiệm của người giáo viên, vừa là giáo dục và phát triển đạo đức cho các em, đồng thời cũng vừa tạo nên một lớp học chăm ngoan, thân thiện, tích cực và hạnh phúc. Tuy nhiên để làm được đó thì không hề đơn giản mà đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh, có kinh nghiệm chủ nhiệm và có kế hoạch thực hiện khoa học, thì hiệu quả mới đạt được.
Tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một đơn vị đóng trên địa bàn thị trấn Krông Năng. Trong những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường đã chuẩn bị mọi thứ để triển khai thực hiện một cách đồng bộ và xuyên xuốt từ sơ sở vật chất đến tập huấn chuyên môn, trang bị sách giáo khoa,… Nhất là việc giáo dục 5 phẩm chất cho học sinh qua công tác chủ nhiệm của giáo viên luôn được nhà trường nhắc nhở quán triệt để thực hiện đúng chương trình và đạt hiệu quả cao. Chính vì thế tập thể giáo viên dạy khối 3 đều tự học, tự phát triển thêm về chuyên môn và phương pháp dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.
Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp 3, sau khi tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018, tôi luôn tâm đắc với việc giáo dục học sinh the 5 phẩm chất và 10 năng lực. Đặc biệt với công tác chủ nhiệm tôi luôn đặt lên hàng đầu, lấy phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn” để xây dựng công tác chủ nhiệm cho bản thân mình. Biện pháp: “Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực” là một biện pháp nhằm nâng cao ý thức tập thể, phát triển các kĩ năng giao tiếp để học sinh rèn luyện các phẩm chất, năng lực của bản thân và từ đó tạo môi trường học tập tích cực và hiệu quả cho các em.
Hi vọng rằng với các giải pháp tôi chia sẻ dưới đây sẽ góp phần nhỏ bé của mình trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
2. Mục tiêu biện bháp:
Thông qua những giải pháp thực hiện, biện pháp có mục tiêu giúp học sinh nâng cao kĩ nang sống, kĩ năng rèn luyện bản thân để tham gia xây dựng nền nếp học tập tạo nên môi trường học tập thân thiện và tích cực.
II. THỰC TRẠNG CỦA BIỆN PHÁP.
2.1. Thực tế tại đơn vị.
2.1.1. Thuận lợi
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 3. Bên cạnh đó nhà trường cũng trang bị một số cơ sở vật chất để giáo viên thực hiện dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực. Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình, có chuyên môn vững vàng nên rất dễ tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một thuận lợi nữa là phía các gia đình phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ với chương trình giáo dục mới của nhà trường và luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ con cái khi ở nhà. Đa số các em học sinh lớp 3 đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học theo phát triển PCNL đã quy định.
2.1.2. Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi cũng gặp không ít khó khăn như:
Do ảnh hưởng của giáo dục gia đình, được bố mẹ cưng chiều cho nên các em có biểu hiện ỉ lại, thiếu chăm chỉ khi đến lớp, các em thường làm việc riêng làm ảnh hưởng trong giờ học. Đối tượng các em lớp 3 còn nhỏ, hiếu động, mải chơi. Nhất là những tuần đầu mới vào học, với nhiều thay đổi nên các em ham chơi hơn, chưa thật sự chăm chỉ trong học tập làm ảnh hưởng đến nền nếp chung của cả lớp.
2.2. Vai trò của biện pháp
Biện pháp: “Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực” có vai trò tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện, giúp học sinh đến lớp vui vẻ, chăm ngoan để tham gia học tập và rèn luyện thoải mái, hoà đồng. Cùng nhau chia sẻ, rèn luyện và giải quyết các vấn đề sáng tạo.
III. NỘI DUNG VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN BIỆN PHÁP.
Giải pháp 1: Nâng cao vai trò tự quản của ban cán sự lớp
………………………….
Giải pháp 2. Xây dựng nền nếp lớp học kỉ luật và yêu thương:
…………………….
b) GV luôn quan tâm, lắng nghe, chia sẻ
……………………
Giải pháp 4 . Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường:
……………………….
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập và rèn nền nếp tự quản cho học sinh lớp 3
14/08/2025 06:46
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập và rèn nền nếp tự quản cho học sinh lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Sáng kiến Xây dựng lớp học đoàn kết để phát triển phẩm chất, năng lực
11/08/2025 08:23
Sáng kiến Xây dựng lớp học đoàn kết để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì sĩ số học sinh dân tộc lớp 3
04/08/2025 08:36
Ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì sĩ số học sinh dân tộc lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
24/07/2025 17:31
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để rèn luyện kỹ năng tự chủ, tự học cho học sinh Lớp 3 trong công tác chủ nhiệm là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 3 theo hướng giáo dục tích cực và hiện đại
23/07/2025 16:31
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 3 theo hướng giáo dục tích cực và hiện đại là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 3
28/06/2025 16:29
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 3
27/06/2025 07:46
Một số giải pháp phát huy tinh thần chăm học trong học tập cho học sinh lớp 3 qua đó giúp các em phát triển phẩm chất chăm chỉ
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3
27/06/2025 08:38
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 3