Một số giải pháp nâng cao phẩm chất trách nhiệm để nâng cao nề nếp lớp học cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 27/06/2025 08:39
Ngày đăng: 27/06/2025 08:39
I. Đặt vấn đề
1. Mục tiêu.
Nề nếp lớp học là thước đo đạo đức từ mỗi cá nhân. Một lớp học có nề nếp tốt là một lớp học có những học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, biết tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và các quy định, quy ước của tập thể; Biết giữ vệ sinh chung; bảo vệ của công. Không gây mất trật tự, cãi nhau, đánh nhau. Nhắc nhở bạn bè chấp hành nội quy trường lớp; nhắc nhở người thân chấp hành các quy định, quy ước nơi công cộng. Có trách nhiệm với công việc được giao ở trường, ở lớp. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi.
Xây dựng một lớp học có nền nếp tốt là trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên để làm tốt việc đó, giáo viên không chỉ đơn thuần là dạy học và nhắc nhở học sinh thực hiện nề nếp mà cần phải có những biện pháp, giải pháp thong minh, mới mẻ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng đối tượng học sinh của mình chủ nhiệm.
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn nhận thức được rằng: xây dựng nề nếp lớp học chuẩn mực là nhiệm vụ đầu tiên khi làm công tác chủ nhiệm. Nhưng để có một lớp học nề nếp thì phải có những nhân tố nề nếp. Do đó mục tiêu của của biện pháp là xây dựng những giải pháp có tính khả thi nhằm giáo dục ý thức trách nhiệm của học sinh đối với tập thể lớp học. Cho nên tôi đã chọn biện pháp: “Một số giải pháp nâng cao phẩm chất trách nhiệm để nâng cao nề nếp lớp học cho học sinh lớp 3 qua công tác chủ nhiệm lớp.” làm nội dung nghiên cứu.
2. Nhiệm vụ
- Nghiên cứu tài liệu về phẩm chất trách nhiệm để có căn cứ lí luận thực hiện nội dung biện pháp.
- Tìm hiểu đối tượng học sinh trong lớp để có cơ sở dây dựng những giải pháp phù hợp với hoàn cảnh, tâm sinh lí lứa tuổi.
- Xây dựng những giải pháp có tính khả thi để nâng cao ý thức trách nhiệm cho các em học sinh lớp 3A, trường TH&THCS Quang Trung.
II. Thực trạng từ đơn vị công tác.
1. Thuận lợi
Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh thực hiện tốt công tác dạy và học.
Đội ngũ giáo viên khỏe, trẻ và rất nhiệt tình trong công tác, luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục học sinh từ đạo đức đến kiến tức văn hóa. Giáo viên luôn tìm tòi, học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành giáo dục.
Đa số gia đình học sinh trong lớp luôn quan tâm con cái, thường xuyên trao đổi và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để có sự giáo dục con em ở ngoài trường học một cách chu đáo và an toàn.
2. Khó khăn
Ở lớp 3 các em còn nhỏ, ý thức chủ định phát triển chưa bền vững, tâm sinh lý thường bị tác động của các yếu tố bên ngoài nên nhiều khi chưa có trách nhiệm với tập thể lớp, với cộng đồng. Một số em thường xem nhiều nội dung giải trí trên Internet nên bị tác động, do đó các em hay gây mất trật tự, cãi nhau, đánh nhau. Không nhắc nhở bạn bè chấp hành nội quy trường lớp; thiếu trách nhiệm với công việc được giao ở trường, ở lớp. Chưa tích cực tham gia các hoạt động tập thể như sinh hoạt đầu tuần, thể dục đầu giờ, giữa giờ,….
Điều này gây rất nhiều trở ngại cho giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục nền nếp, đạo đức nói chung và giáo dục phẩm chất trách nhiệm cho các em nói riêng.
3. Nguyên nhân, yếu tố tác động đến chất lượng công tác chủ nhiệm lớp.
- Thứ nhất là nguyên nhân chủ quan: Đa số các em ở lớp 3 của tôi chủ nhiệm đều thuộc những gia đình có 1-2 con, nên các em luôn được bố mẹ cưng chiều, dẫn đến học sinh có tính ỉ lại, chây lười. Mỗi khi đến lớp các em lười hoạt động, ngại tham gia sonh hoạt cộng đồng, sinh hoạt tập thể nên nền nếp của lớp chưa đạt được yêu cầu.
- Thứ hai là nguyên nhân khách quan: Do sự phát triển bùng nổ của Công nghệ 4.0, mọi thứ đều có trên Internet, được phát tán trên mọi thiết bị điện tử: Tivi, máy tính, Aipat, điện thoại thông minh,…trong đó có nhiều nội dung thiếu giáo dục, thiếu tính mành mạnh nên ki xem nhiều các em bị ảnh hưởng và trở nên lười biếng, hay cáu gắt với bạn bè, thiếu vâng lời thầy cô. Đặc biệt thiếu ý thức trách nhiệm với công việc của lớp, của trường.
III. Nội dung và cách thức thực hiện.
1. Vai trò, ý nghĩa của biện pháp
Phẩm chất trách nhiệm có vai trò giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số kĩ năng sống đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội. Góp phần rèn luyện, nâng cao các phẩm chất của bản thân, phát triển nhân cách sống. Chính vì vậy thông qua những bước thực hiện, biện pháp tôi trình bày giúp học sinh tự rèn luyện những phẩm chất, năng lực đó của mình để từng bước hoàn thiện bản thân trở thành con ngoan, trò giỏi và biết lao động.
2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp.
Giải pháp 1: Nâng cao vai trò tự quản của ban cán sự lớp
…………………………
Giải pháp 2 . Xây dựng nền nếp lớp học kỉ luật và yêu thương:
a. Xây dựng tình yêu thương giữa học sinh với học sinh:
……………………..
b) GV luôn quan tâm, lắng nghe, chia sẻ
…………………...
Giải pháp 3. Động viên khen thưởng kịp thời
……………………………
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập và rèn nền nếp tự quản cho học sinh lớp 3
14/08/2025 06:46
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập và rèn nền nếp tự quản cho học sinh lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Sáng kiến Xây dựng lớp học đoàn kết để phát triển phẩm chất, năng lực
11/08/2025 08:23
Sáng kiến Xây dựng lớp học đoàn kết để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì sĩ số học sinh dân tộc lớp 3
04/08/2025 08:36
Ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì sĩ số học sinh dân tộc lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
24/07/2025 17:31
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để rèn luyện kỹ năng tự chủ, tự học cho học sinh Lớp 3 trong công tác chủ nhiệm là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 3 theo hướng giáo dục tích cực và hiện đại
23/07/2025 16:31
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 3 theo hướng giáo dục tích cực và hiện đại là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 3
28/06/2025 16:29
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 3
Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực
28/06/2025 16:38
Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực
27/06/2025 07:46
Một số giải pháp phát huy tinh thần chăm học trong học tập cho học sinh lớp 3 qua đó giúp các em phát triển phẩm chất chăm chỉ