Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 27/06/2025 09:34
Ngày đăng: 27/06/2025 09:34
Trong những năm gần đây việc phát triển ồ ạt về Công nghệ thông tin (CNTT) đã có nhiều tác động tích cực đối với ngành giáo dục. giáo viên và học sinh được tiếp cận hình thức dạy và học trên một phương diện mới. Với sự hỗ trợ đắc lực từ thiết bị công nghệ thông tin, giáo viên đã chuyển tải đến học sinh những bài học thiết thực, cụ thể qua đó các em tiếp cận nội dung một cách trọn vẹn để phát triển những phẩm chất, năng lực của mình.
Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của CNTT mang lại thì cũng có không ít tác hại đang ngày đêm xói mòn các phẩm chất, năng lực của học sinh. Nhất là đối tượng học sinh ở tiểu học. Bởi các em chưa có ý thức tự chủ bản thân, chưa phân biệt được tác hại về sau của những video, hình ảnh, trò chơi từ CNTT mang lại. Trong khi đó các trang mạng xã hội như Youtube, google, Facebook,…. Luôn có những video, hình ảnh, câu chuyện, trò chơi thiếu lành mạnh luôn xuất hiện hằng ngày. Chỉ cần các em có một chiếc điện thoai thông minh là có thể biết được mọi thứ. Đây chính là mặt trái đang có những tác động trực tiếp đến tâm sinh lí các em.
Tại trường tiểu học…………. nơi tôi đang công tác, ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm sâu sát đến việc học tập của học sinh. Thường xuyên nhắc nhở giáo viên quan tâm đến từng đối tượng học sinh để có những phương pháp giáo dục phù hợp đảm bảo đúng theo 5 phẩm chất và 10 năng lực mà chương trình giáo dục 2018 đã triển khai. Trong đó kĩ năng kĩ năng sống cơ bản được đặt lên hàng đầu trong việc giáo dục đạo đức cho các em. Bên cạnh đó với đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe nhiệt huyết với vai trò của mình nên trong những năm qua công tác chủ nhiệm lớp được nâng cao, đạo đức học sinh được rèn luyện chu đáo vì vậy mà nhà trường không có đối tượng học sinh cá biệt, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đến mức thập nhất. Gia đình học sinh luôn tin tưởng vào tập thể thầy cô trong nhà trường.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, ngày từ đầu năm học sau khi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 3…tôi đã bắt tay ngay vào công việc dây dựng nền lớp học chuẩn lực, giúp học sinh phát triển những kĩ năng sống sơ bản, góp phấn phát triển 5 phẩm chất trong mỗi các em. Giúp các em xây dựng một lớp học ngoan ngoãn, đoàn kết và nhân ái. Vì vậy tôi quyết định nghiên cứu nội dung này và tôi chọn biện pháp: “Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dượng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp” làm biện pháp dự thi.
II. PHẦN NỘI DUNG
Xây dựng lớp học đoàn kết không phải là một hình thức tổ chức mới trước đây cũng đã có những phong trào “trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo Dục triển khai hoặc phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc” do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam triển khai,… Tuy nhiên để xây một lớp học đoàn kết thì chưa có Công văn triển khai nhưng nó lại hết sức cần thiết trong công tác chủ nhiệm. Bởi nếu lớp học không đoàn kết, không biết yêu thương, chia sẻ lẫn nhau trong học tập và sinh hoạt thì lớp đó sẽ không trở thành lớp học hạnh phúc hoặc lớp học thân thiện được. Do đó khi nhận công tác chủ nhiệm, việc đầu tiên là tôi suy nghĩ và tìm phương án phù hợp để xây dựng một lớp học đoàn kết, học sinh chăm ngoan biết giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau tiến bộ.
Giáo viên chủ nhiệm có trình đào tạo trên chuẩn, tuổi đời còn trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với học sinh, nhận thức được vai trò của người thầy, có khả năng nắm được mục tiêu, kiến thức, dạy tốt lớp phụ trách, lập được kế hoạch giáo viên chủ nhiệm lớp. Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường.
Ban Giám hiệu đã quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp thông qua các việc: Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch chủ nhiệm, duyệt và góp ý cho giáo viên về kế hoạch chủ nhiệm đều đặn, giao chất lượng giáo dục học sinh cho giáo viên, định ra các tiêu chí thi đua lớp tiên tiến, lớp xuất sắc cho tập thể học sinh, lao động tiên tiến cho giáo viên, khen thưởng cho giáo viên đạt thành tích lao động tiên tiến, lớp tiên tiến, lớp xuất sắc, học sinh đạt các thành tích trong năm học.
3. Khó khăn
Ở lứa tuổi này các em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, chưa có nề nếp, cũng chưa có ý thức xây dựng lớp học đoàn kết. Đến lớp chưa chú ý vào các hoạt động học tập, còn thích chơi, hay chọc ghẹo bạn, hay nói leo, nói tự do trong giờ học. Một số em còn lười đi học...
Đa số phụ huynh học sinh làm nghề nông, buôn bán không có thời gian quản lý, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở việc học hành cho con em. Một số phụ huynh học sinh còn mang tư tưởng "khoán trắng" cho nhà trường. Họ coi việc giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường, của các thầy các cô.
Giải pháp 1: Lồng ghép kĩ năng sinh hoạt tập thể và kĩ năng Kỹ năng lãnh đạo và hành vi tích cực cho ban cán sự lớp.
………………………..
Giải pháp 2: Lồng ghép kĩ năng làm việc đội nhóm để tạo nên lớp học đoàn kết.
……………………………
Giải pháp 3: Xây dựng phong trào những bông hoa đẹp.
……………………………………
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập và rèn nền nếp tự quản cho học sinh lớp 3
14/08/2025 06:46
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập và rèn nền nếp tự quản cho học sinh lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Sáng kiến Xây dựng lớp học đoàn kết để phát triển phẩm chất, năng lực
11/08/2025 08:23
Sáng kiến Xây dựng lớp học đoàn kết để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì sĩ số học sinh dân tộc lớp 3
04/08/2025 08:36
Ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì sĩ số học sinh dân tộc lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
24/07/2025 17:31
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để rèn luyện kỹ năng tự chủ, tự học cho học sinh Lớp 3 trong công tác chủ nhiệm là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 3 theo hướng giáo dục tích cực và hiện đại
23/07/2025 16:31
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 3 theo hướng giáo dục tích cực và hiện đại là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 3
28/06/2025 16:29
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 3
Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực
28/06/2025 16:38
Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực
27/06/2025 07:46
Một số giải pháp phát huy tinh thần chăm học trong học tập cho học sinh lớp 3 qua đó giúp các em phát triển phẩm chất chăm chỉ