Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm
Ngày đăng: 26/06/2025 16:44
Ngày đăng: 26/06/2025 16:44
Năm học 2020 – 2021 là năm bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cho đến nay đã được 2 năm. Có thể khẳng định rằng đây là một chương trình giáo dục hiện đại và đổi mới, lấy kết quả đầu ra để làm nền tảng. Nghĩa là học sinh học xong sẽ làm được gì cứ không phải học sinh học sinh sẽ hiểu gì. Chương trình này lấy phẩm chất năng lực làm phương châm giáo dục. Với cách dạy học này, khi học sinh bước ra khỏi trường học sẽ tực tiếp lao động, làm việc được, mang lại lợi ích cho vản thân và cho xã hội.
Trong 5 phẩm chất cần đạt của học sinh thì phẩm chất “nhân ái” là một phẩm chất then chốt giáo dục học sinh lòng nhân ái, tình yêu thương con người, biết sống vì mọi người vì việc chung. Nhưng một thực tế đáng buồn là hiện nay một số học sinh do ảnh hưởng của các phương tiện giải trí truyền thông không lành mạnh trên internet nên có lối sống thời ơ, ích kỉ. tích học đòi nhưng lại vô cảm trước trước những nỗi đau hoặc khiếm khiết của người khác.
Là một giáo viên trực tiếp giang dạy tại trường tiểu học…. tôi luôn băn khoăn cho sự phát triển ồ ạt của công nghệ 4.0 sẽ kéo theo nhiều hệ lụy đến quá trình phát triển tâm sinh lý các em, nhất là học sinh lớp 2, một lứa thuổi hết sức hồ nhiên và ngây thơ trong trắng. Vậy là sao để đưa phẩm chất nhân ái đến với tâm hồn trẻ thơ bằng một cách nhẹ nhàng và sâu lắng nhất, đọng lại trong các em những tốt chất quý báu như ông cha ta đã có như: tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ, sống vì mọi người,…
Sau bao nhiêu trăn trở suy nghĩ, tôi đã đưa vấn đề này trình lên ban giám hiệu nhà trường xin ý kiến chỉ đạo thì đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của nhà trường. Với phương châm giáo dục mở để phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Do đó nhà trường đã rất ủng hộ tôi, hướng dẫn và đưa ra cho tôi nhiều phương án lựa chọn để giáo dục học sinh theo hướng phát triển phẩm chất năng lực.
Vậy là tôi đã có thêm động lực để nghiên cứu vấn đề trăn troe của bản thân bấy lâu nay. Tôi đã quyết định chọn phẩm chất “Nhân ái” để làm biện pháp nghiên cứu vì tôi nghĩ biện pháp này hết sức quan trọng không giải giá trị của nó mà tôi muốn các em được phát triển một cách toàn diện ngay từ khi đặt chân đến mái trường học tập.
Do đó tôi đã chọn nội dung: “Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm”.
II. PHẦN NỘI DUNG
a.Thuận lợi.
Thuận lợi đầu tiên và cũng là thuận lợi lớn nhất để thành công biện pháp này là sự ủng hộ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm có nhiều năm kinh nghiệm đã chỉ bảo và truyền đạt cho tôi những kinh nhgiệm quý báu về công tác chủ nhiệm.
Thuận lợi thứ hai là toàn thể học sinh trong lớp ngoan ngoãn, biết vâng lời cô giáo. Tuy đầu năm có một số em hơi nhút nhát, rụt rè nhưng sau một tuàn học, các em đã hòa nhập nhanh và tham gia học tập tốt.
Đa số gia đình học sinh quan tâm đến việc học tập của con em, biết kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để có những biện phát tốt giáo dục con em mình.
Trong trường cos nhiều giáo viên giỏi về chuyên môn, giàu kinh nhgiệm về công tác chủ nhiệm nên tôi được tiếp nhận nhiều kiến tức, kĩ năng trong công tác chủ nhiệm của mình để đưa ra những lựa cho cho việc nghiên cứu và thực hiện biện pháp
b. Khó khăn
Khó khăn trong việc thực hiện biện pháp có nhiều khó khăn, tuy nhiên vì giới hạn của thời gian nghiên cứu nên tôi chỉ nêu ra 3 kkhó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện.
Một là : Một số học sinh được bố mẹ cưng chiều nên ở nhà thường xem nhiều tivi, điện thoại, xem các nội dung giải trí thiếu lành mạnh dẫn đến các em bị nhiễm với những hành động trên mạng như bắt chước các hành động không tốt, chơi với bạn thường không đoàn kết, luôn ỉ lại về bố mẹ gia đình.
Hai là: Kinh nghiệm nghiên cứu và trình bày nội dung biện pháp của bản thân còn hạn chế bởi ngôn ngữ của biện pháp được kết hợp nhiều thể loại như ngôn ngữ khoa học, ngôn ngữ lý luận, ngôn ngữ thực tiễn mà trong khi đó tôi rất ít làm thể loại này nên gặp khá nhiều khó khăn trong khi trình bày.
Thứ ba: Tài liệu nghiên cứu về phẩm chất năng lực còn ít vì đây mới là năng thứ hai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên đa số là các băn bản Thông tư chứ chưa có tài liệu tham khảo chuyên biệt. Việc nghiên cứu của tôi về biện pháp này chủ yếu là dự trên khảo sát thực tế và kinh hghiệm dạy lớp 2 của bản thân.
Giải pháp 1: Lồng ghép âm nhạc để giáo dục lòng nhân ái.
………………………..
Giải pháp 2. Tổ chức hoạt động vẽ tranh cuối tuần.
………………………
Giải pháp 3: Vận dụng phim tư liệu để giáo dục lòng nhân ái.
………………………
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:14
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:15
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:21
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
27/06/2025 07:26
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
27/06/2025 16:50
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 20:06
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
26/06/2025 18:10
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 21:29
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp