Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 5
Ngày đăng: 30/06/2025 08:00
Ngày đăng: 30/06/2025 08:00
Tin liên quan
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quy định giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua 5 phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ trung thực và trách nhiệm. Mỗi phẩm chất giáo dục học sinh một khía cạnh đạo đức khác nhau như tất cả 5 phẩm chất này đều giáo dục các em nhân cách hoàn thiện, một con người có đạo đức tốt trong xã hội. Phẩm chất yêu nước vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh, là phẩm chất giúp các em hiểu được tình yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên. Biết yên và tôn trọng các biểu trưng của đất nước. Đồng thời biết kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa phù hợp với lứa tuổi lớp 5.
Nhưng một thực tế hiện nay, do ảnh hưởng đến sự phát triển ồ ạt của công nghệ thông tin, các mạng xã hội liên tục nở ra và phát triển chóng mặt. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lí các em, nhất là học sinh lớp 5. Một số em chưa biết được yêu nước là gì, ở lớp giáo viên tập trung giáo dục các ND về kiến thức kĩ năng, về nhà bố mẹ giáo dục theo hình thức sách vở, dẫn đến nhiều em nhắc đến hai từ Yêu nước như xa lạ. Chính vì vậy chúng ta cần phải giáo dục các em phẩm chất này ngay từ những năm học đầu cấp bằng những nội dung,giải pháp cụ thể để từng bước hình thành và phát triển cho các em phẩm chất này và những phẩm chất khác trong các phẩm chất yêu cầu.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 5, năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm tôi luôn suy nghĩ và trăn trở về nhưng phương pháp giáo dục các phẩm chất trên bằng những giải pháp cụ thể, sinh động và thu hút các em đặc biệt là “phẩm chất yêu nước”. Đây là một phẩm chất quan trong trong việc hình thành và hát triển nhân cách cho các em. Dù đối tượng học sinh còn nhỏ nhưng chúng ta không nên xem nhẹ mà cần có những ành động ngay, song song với các phẩm chất năng lực khác của chương trình. Có thế chúng ta mới giáo dục toàn diện cho các em theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Vì vậy tôi quyết định bắt tay ngay vào việc để thực hiện nội dung này. Biện pháp: “Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 5” là một trong những kế hoạch giáo dục đạo đức cho các em của tôi trong năm học này. Hi vọng rằng, với những giải pháp tôi áp dụng trong đề tài sẽ giúp các em có những hành động thể hiện tình tương than tương ái trong cuộc sống, qua đó góp phần phát triển phẩm chất nhân ái.
2. Thực trạng đề tài
2.1. Thuận lợi
Để giáo dục được phẩm chất Yêu nước cho các em, giáo viên luôn phải nỗ lực hết mình, từ nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu đặc điểm học sinh kết hợp với nhà trường,… Do đó trước nghiên cứu đề tài tôi đã gặp rất nhiều thuận lợi:
- Nhà trường trang bị tốt về các phương tiện công nghệ thông tin như ti vi, trườn truyền Internet. Đây là thuận lợi hàng đầu để giúp giáo viên tìm hiểu, các nguồn học liệu số, tìm hiểu các tài liệu liên quan đến phẩm chất yêu nước để xây dựng các giải phát thiết thực.
- Chuyên môn thường tổ chức nhiều chương trình chuyên đề về nghiên cứu về giáo dục đao đức thông qua các phẩm chất của chương trình giáo dục phổ thông 2018 để giáo viên có cơ hội học tập, dây dựng kế hoạch giáo dục cho riêng mình.
- Đa số học sinh lớp 5 của tôi giảng dạy rất ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên có nhiều cơ hội thay đổi phương pháp dạy học để giáo dục các phẩm chất cho các em trong đó có phẩm chất yêu nước.
- Đa số bố mẹ, người thân quan tâm đến con em, luôn hợp tác chặt chẽ cùng thầy cô để giáo dục con em mình. Do đó giáo viên có nhiều cơ hội hỗ trợ và tiếp cận các em qua những hoạt động học tập và trải nghiệm.
2.2. Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi cũng gặp không ít khó khăn như sau:
- Kĩ năng CNTT của giáo viên còn hạn chế nên việc tìm hiểu, xây dựng kho học liệu để cung cấp tư liệu về phẩm chất yêu nước cho các em chưa phong phú và đa dạng.
- Ở lớp 5 kiến thức hiểu biết về yêu nước của các em chưa nhiều, nên việc triển khai các giải pháp để các em hiểu, học tập và vận dụng là rất khó.
- Đối tượng học sinh còn nhỏ, hiếu động thường mất tập trung trong giờ học nên việc tuyên truyền, chia sẻ về phẩm chất yêu nước của các em chưa đạt hiệu quả cao.
2.3. Khảo sát
Để tìm hiểu và có cái nhìn tổng thể về cảm nhận và hiểu biết của các em về phẩm chất nhân ái, tôi đã có cuộc khảo sát bằng cách trao đổi, hỏi từng em và nhận được kết quả như sau:
TSHS |
Tốt |
Đạt |
Cần cố gắng |
|||
35 |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
15 |
42,9% |
15 |
42,5% |
5 |
14,2% |
Qua kết quả khảo sát cho thấy vẫn còn một số em chưa hiểu được nhân ái, chưa có hành cộng và việc làm cụ thể thể hiện điều đó. Đây là một nỗi lo lắng cho bản thân tôi trong công tác chủ nhiệm.
3. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
Giải pháp 1: Tổ chức tuyên truyền để giúp các em hiểu thế nào là yêu nước.
…………………….
Giải pháp 2: Xây dựng phong trào “Em yêu quê hương”.
……………………..
Giải pháp 3: Phát triển phẩm chất yêu nước cho học sinh bằng phương pháp trò chơi trong các tiết học.
………………………….
Xem thêm:
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
Ứng dụng CNTT để giáo dục học sinh chưa ngoan theo hướng tích cực.
08/08/2025 18:06
Ứng dụng CNTT để giáo dục học sinh chưa ngoan theo hướng tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 5
30/06/2025 08:20
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 5
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dượng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
30/06/2025 08:24
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dượng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp