Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 5
Ngày đăng: 30/06/2025 08:20
Ngày đăng: 30/06/2025 08:20
1. Lí do chọn biện pháp
Xây dựng lớp học hạnh phúc là mục tiêu then chốt trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” giáo dục đã đưa ra chương trình đổi mới toàn diện và bắt đầu thực hiện từ năm học 2020-2021 đến nay. Mục tiêu giáo dục trong chương trình tổng thể ban thành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi rõ: “Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, công đồng và những thói quen, nền nếp trong học tập và sinh hoạt.” Chính vì thế mà công tác chủ nhiệm của người giáo viên luôn hướng tới việc giáo dục thân thiện để tạo môi trường sống lành mạnh, vui vẻ để các em xem việc học tập, rèn luyện ở trường là ngôi nhà thứ hai của mình.
Tuy nhiên việc xây dựng được lớp học hạnh phúc đúng nghĩa thì không hề đơn giản. Đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có nhiều kĩ năng nghiệp vụ sư phạm, có chuyên môn vững vàng và nắm bắt tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh thật tốt. Nhất là các em lớp 5, đây là đối tượng rất hiếu động nhưng dễ mủi lòng, hay cáu gắt lại thích thể hiện nên khó thực hiện những phương pháp, hình thức mới. Bên cạnh đó các em lại được gia đình nuông chiều nên tính hiếu động, bốc đồng, ỷ lại,…luôn xuất hiện trong mỗi giờ học.
Nhưng với vai trò là một người giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn trăn trở và tìm cách khắc phục được điều này, nhằm xây dựng một hình thức giáo dục theo hướng đổi mới với phương châm “lớp học là ngôi nhà thứ hai”. Trên cơ sở đó tôi tiến hành nghiên cứu và thực hiện các phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học để tạo ra một lớp học hạnh phúc để mỗi lần đến trường, các em được sống trong vòng tay yêu thương của thầy cô và sự đoàn kết của bè bạn. Do vậy mà tôi quyết tâm xây dựng cho lớp học mình chủ nhiệm một hình thức học tập thân thiện, tích cực và thật sự hạnh phúc. Và đây cũng là kế hoạch của bản thân tôi lựa chọn làm biện pháp dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi với đề tài: “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 5 ,Trường TH .........”.
2. Thực trạng đề tài.
2.1. Thuận lợi:
- Nhà trường rất quan tâm đến chất lượng giáo dục của thầy và trò nên đã cung cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cơ bản để hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp dạy học trong đó có các giải pháp xây dựng hạnh phúc.
- Năng lực chuyên môn của giáo viên chủ nhiệm vững vàng, nắm bắt tốt các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới đáp ứng yêu cầu hạy học phát triển năng kực theo yêu cầu của ngành.
- Đối tượng học sinh tương đối ngoan, không có cá biệt nên tương tác tốt với giáo viên trong mỗi khi đến lớp.
- Đa số các gia đình phụ huynh quan tâm đến co cái, nhất là khi được giáo viên trao đổi hình thức giáo dục xây dựng lớp học hạnh phúc thì rất vui mừng và ủng hộ.
2.2. Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi đã nêu thì quá trình nghiên cứu và thực hiện biện pháp của tôi cũng gặp không ít khó khăn, cụ thể:
- Do chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới triển khai nên tài liệu tổ chức, thực hiện giải pháp xây dựng lớp học hạng phúc chưa có chính thống từ Bộ Giáo dục nên giáo viên thiếu cơ sở lý luận trong việc nghiên cứu các giải pháp về lóp học hạnh phúc.
- Đối tượng học sinh còn nhỏ, ngây thơ, hiếu động, ý thức chủ định chưa bền vững nên tính hợp tác trong việc triển khai các giải pháp còn gặp khó khăn.
- Một số gia đình chưa quan tâm đến con em, do các cháu ở với ông bà, chú bác,… nên những giải pháp cần sự phối hợp từ gia đình giáo viên không thực hiện được.
2.3. Khảo sát tinh thần học tập.
Để có cái nhìn tổng thể về tinh thần học tập của các em khi đến lớp học như thế nào? Để từ đó tôi mới xây dựng các giải pháp phù hợp với từng đối tượng trong lớp, tạo cho các em môi trường học tập thân thiện, tích cực, luôn cảm thấy hạnh phúc mỗi khi đến lớp.
Mức độ khảo sát như sau: Rất hạnh phúc (là những em vui vẻ, bố mẹ quan tâm, thích đến lớp, thích học tập); Hạnh phúc (là những em ngoan ngoãn, lễ phép, đến trường chăm chỉ nhưng chưa được sự quan tâm nhiều từ gia đình mà chủ yếu là giao phó cho nhà trường); Chưa hạnh phúc (là những em nhút nhát, thụ động, thiếu sự quan tâm từ gia đình)
TSHT |
Rất hạnh phúc |
Hạnh phúc |
Chưa hạnh phúc |
|||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|
35 |
20 |
57,1% |
10 |
28,6% |
5 |
14,3% |
Như vậy để có một lớp học hạnh phúc thì cả tập thể phải hạnh phúc, nhưng qua khảo sát tôi nhận thấy vẫn còn một số em chưa thấy hạnh phúc khi lên lớp. Chính vì vậy tôi đã tiến hành xây dựng lớp học hạnh phúc qua một số giải pháp dưới đây:
3. Nội dung thực hiện giải pháp.
Giải pháp 1: Lồng ghép kĩ năng sinh hoạt tập thể và kĩ năng Kỹ năng lãnh đạo và hành vi tích cực cho ban cán sự lớp.
……………………….
* Giải pháp 2: Tăng cường phương pháp tuyên dương để tạo môi trường học tập tích cực.
………………………….
* Giải pháp 3: Xây dựng phong trào “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
.............................
Ứng dụng CNTT để giáo dục học sinh chưa ngoan theo hướng tích cực.
08/08/2025 18:06
Ứng dụng CNTT để giáo dục học sinh chưa ngoan theo hướng tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 5
30/06/2025 08:00
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 5
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dượng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
30/06/2025 08:24
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dượng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp