Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 25/06/2025 21:29
Ngày đăng: 25/06/2025 21:29
I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
Trung thực là một tính từ nhằm chỉ đến nhân cách đạo đức xuất phát từ một con người. Thể hiện sự ngay thẳng, thành thật không gian dối, không gian lận làm những điều trái với sự thật. Trung thực được hiểu rộng ra là phẩm chất đạo đức quan trọng quy tụ những yếu tố như tin tưởng, trung thành, công bằng hình thành nên một con người toàn diện, được mọi người tin tưởng và có lối sống lành mạnh, hạnh phúc. Trung thực là thước đo để xác định niềm tin trong các mỗi quan hệ xã hội. Nếu một con người lớn lên có đức tính này sẽ được mọi người yêu thương, quý mến và giao nhiều công việc, trọng trách quan trọng.
Chính vì thế mà chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã chia ra 5 phẩm chất để giáo dục học sinh bao gồm: phẩm chất yêu nước, phẩm chất nhân ái, phẩm chất trung thực, phẩm chất trung thực, phẩm chất trách nhiệm. Trong đó phẩm chất trung thực có vai trò hết sức quan trọng việc giáo dục đạo đức học sinh. Yêu cầu cần đạt của phẩm chất này đối với học sinh tiểu học gồm những nội dung sau:
- Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.
- Luôn giữ lời hứa; mạnh dạn nhận lỗi, sửa lỗi và bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác.
- Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống.
Như vậy nhìn vào yêu cầu trên cho ta thấy rằng để đạt được phẩm chất trung thực, học sinh không thể tự rèn luyện, tự phát triển mà giáo viên cần có nhiều hình thức tổ chức và phương án giáo dục thì mới thành công. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 2, là năm đầu tiên tôi thực hiện dạy học theo chương trình mới nên rất băn khoăn là lo lắng. Tôi đã nghiên cứu kĩ về các tài liệu dạy học phát triển phẩm chất năng lực và nhận thấy rằng, phẩm chất trung thực có vai trò hết sức quan trọng trong các các phẩm chất cần giáo dục cho các em. Bởi khi các em trung thực thì các em mớiccos được niềm tin và sự yêu mến từ tất cả mọ mối quan hệ trong xã hội. Do đó mà tôi chọn đề tài “Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp”. làm biện pháp trình bày trong hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:14
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:15
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:21
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
27/06/2025 07:26
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
27/06/2025 16:50
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 20:06
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 16:44
Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
26/06/2025 18:10
Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2