Một số giải pháp duy trì thái độ học tập của học sinh lớp 1
Ngày đăng: 25/06/2025 10:28
Ngày đăng: 25/06/2025 10:28
I. MỞ ĐẦU
Lớp Một là lớp đầu tiên đặt nền móng cho quá trình tiếp thu và rèn luyện kiến thức của mỗi học sinh trong chương trình học tập phổ thông. Đây cũng là lứa tuổi hồn niên và ngây thơ trong sáng nhất. Mọi cảnh vật xung quanh với các em đều mới lạ. các em thích tìm tòi, khám phá thế giới mới nhưng lại thiếu tính bền vững, nhanh nản, dễ mủi lòng. Đây là một trong những đặc điểm lớn nhất của lứa tuổi lớp Một. Theo thông tin nghiên cứu khoa học, tính bền vững và trạng thái nghiêm túc của học sinh thường chỉ kéo dài 25 – 30p. Chính vì thế mà trong những ngày đầu năm giáo viên rất khó khăn vất vả khi đưa các em vào khuôn khổ lớp học để từng bước học bài nghiêm túc, chăm ngoan.
Học sinh tiểu học như một tờ giấy trắng dễ vẽ nên một bức tranh đẹp nhưng cũng dễ bị vấy bẩn. Chính vì thế, là một giáo viên dạy tiểu học công việc không đơn giản chút nào. Chúng ta không đơn thuần chỉ là dạy học, truyền đạt kiến thức từ sách vở đến học sinh mà chúng ta phải giáo dục, uốn nắn đạo đức, rèn cho các em từng hành vi đạo đức đơn giản nhất, để từ đó giúp các em hình thành một nhân cách, phẩm chất tốt đẹp.
Tại trường tiểu học…..trong những năm qua BGH cùng với giáo viên rất chú trọng đến công tác chủ nhiệm. Luôn lấy dạy đức làm nền móng rồi mới dạy tài. Bên cạnh đó, đa số phụ huynh học sinh cũng rất quan tâm đến giáo dục con cái nên phần nào chất lượng lượng học tâọ của các em được phát huy từ phẩm chất đến năng lực. Nhưng có nhiều lí do khác nhau mà công tác chủ nhiệm của giáo viên vẫn còn gặp khó khăn nhất định.
Năm học 2020 -2021 này tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1…. Lớp có hai mươi chín em, hầu hết các em rất hiếu động, thời gian đầu năm học các em chưa chú ý nghe giảng, rất dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng nói, cười, tiếng người qua lại ở trong lớp cũng như ngoài lớp học. Đối với những học sinh có sức tập trung không cao tôi thường phải dành nhiều thời gian hơn cho em. Tôi đã tìm tòi và sử dụng nhiều phương pháp dạy học phong phú để thu hút sự tập trung chú ý của các em vào bài học.
Đây cũng chính là lí do tôi lựa chọn vận dụng “Một số giải pháp duy trì thái độ học tập của học sinh lớp 1” nhằm phát triển năng lực tự chủ, năng lực giải quyết vấn đề và phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập cho học sinh.
Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng lớp học yêu thương ở lớp 1
10/08/2025 16:50
Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng lớp học yêu thương ở lớp 1 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện
07/08/2025 14:10
Ứng dụng công nghệ số trong công tác chủ nhiệm lớp 1 nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp rèn kỹ năng tự phục vụ, tự quản trong công tác chủ nhiệm cho học sinh lớp 1
24/07/2025 08:45
Một số giải pháp rèn kỹ năng tự phục vụ, tự quản trong công tác chủ nhiệm cho học sinh lớp 1 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp hình thành và phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 1
27/06/2025 16:01
Một số giải pháp phát hình thành và phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 1
Hình thành và phát triển tình đoàn kết trong lớp học cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm
27/06/2025 16:04
Hình thành và phát triển tình đoàn kết trong lớp học cho học sinh lớp 1 trong công tác chủ nhiệm
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 05:32
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 05:36
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp