Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2
Ngày đăng: 26/06/2025 18:10
Ngày đăng: 26/06/2025 18:10
1. Lí do chọn biện pháp
Lớp học hạnh phúc là lớp học mà cả thầy và trò đều vui vẻ, tích cực, hứng thú dạy và học, là nơi khơi nguồn cho sự sáng tạo. Lớp học như một ngôi nhà thứ hai của mỗi con người, ngoài việc rèn luyện học tập thì lớp học còn là nơi chia sẻ những tình cảm, những điều muốn nói trong cuộc sống,…
Muốn có một lớp học hạnh phúc trước hết chúng ta phải có sự đồng thuận của 3 phía: Nhà trường, gia đình và xã hội, mỗi phí cung cấp cho các em một hình ảnh đẹp để các em dựa vào đó mà phát triẻn bản thân. Tuy nhiên trong những những gần đây tình trạng xuống cấp về đạo đức của một số học sinh có chiều hướng gia tăng. Thái độ học tập của các em có phần giảm sút. Bên cạnh đó còn có một số giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo như đánh đập, xúc phạm học sinh,…Điều này xảy ra chưa nhiều nhưng cũng đó cũng là hồi chuông cảnh báo về những tiêu cực trong giáo dục đã bắt đầu xuất hiện. Điều này cũng rất dễ hiểu bởi đó là mặt trái của sự phát triển xã hội và sự phát triển Công nghệ thông tin. Khi Facebook, youtube, tiktok,… là công cụ không thể thiếu đối với mỗi học sinh; khi chiếc máy vi tính là người bạn thân thiết nhất của các “cô cậu” học trò.
Tại trường tiểu học ……….. là một trong những đơn vị hưởng ứng triệt để phòng trào “xây dựng trường học hạnh phúc”. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho thầy cô giáo và các em học sinh tham gia hưởng ứng tốt phong trào. Muốn có một trườngg học hạnh phúc thì phải có lớp học hạnh phúc. Với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm tôi luôn hưởng ứng nhiệt tình và có kế hoạch dây dựng một lớp học hạnh phúc, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc. Với những tiêu chi cụ thể: Yêu thương, sẻ chia và tôn trọng. tôi muốn tạo ra hiệu ứng hạnh phúc từ những việc mình làm, từ những hoạt động của thầy và trò để mang lại cho các em không khí học tập vui vẻ, đoàn kết và chất lượng
Chính những lý do đó mà làm tôi trăn trở ngay từ đầu năm học khi nhận công tác chủ nhiệm lớp 2, tôi muốn xây dựng cho lớp học mình chủ nhiệm một hình thức học tập thân thiện, tích cực và thật sự hạnh phúc. Và đây cũng là kế hoạch của bản thân tôi lựa chọn làm biện pháp dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi với đề tài: “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 2... – Trường tiểu học ......”.
2. Thực trạng đề tài.
2.1. Thuận lợi:
Để dây dựng đượng một lớp học thật sự hạnh phúc thì một mình tôi không thể thực hiện được mà cần có sự Chỉ đạo, giúp đỡ từ ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên bộ môn. Vì vậy trước khi bắt tay nghiên cứu biện pháp, tôi đã trao đổi với nhà trường và được nhà trường hết sức quan tâm và giúp đỡ. Đây là một tuận lợi cực lớn đóng góp sự thành công của đề tài này. Mọi thắc mắc, khó khăn của giáo viên chủ nhiệm đều được nhà trường hỗ trợ ở mức tối đa. Vì vậy giáo viên luôn an tâm và nhiệt huyết với nhiệm vụ của mình. Với giáo viên bộ môn cũng vậy, khi tôi cần trao đổi hoặc giúp đỡ vấn đề gì thì mọi người cũng chung tay làm ngay. Vì vậy mà tôi như được tiếp thêm sức mạnh cho việc nghiên cứu, khảo nghiệm, đánh giá đề tài một cách đầy đủ.
Bên cạnh đó, đa số gia đình học sinh rất quý mến thầy cô giáo, tôn trọng nội quy nhà trường đề ra và luôn sẵn sàng hợp tác với giáo viên, lãnh đạo nhà trường và các tổ chức trong nhà trường mỗi khi có những nội dung mà giáo viên hoặc nhà trường yêu cầu hợp tác. Học sinh lớp tôi chủ nhiệm rất ngoan, biết nghe lời thầy cô, sống vui vẻ hòa nhã với bạn bè. Nên việc triển khai các giải pháp trong đề tài được tiến hành khá thuận lợi.
2.2. Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi đã nêu thì quá trình nghiên cứu và thực hiện biện pháp của tôi cũng gặp không ít khó khăn, cụ thể:
Môi trường sống phức tạp với nhiều quán sá internet, khu vui chơi giải trí thiếu lành mạnh, các trang mạng không có tính giáo dục đã ảnh hưởng không tốt đến tính thần, thái độ học tập của các em.
Một số gia đình cưng chiều con em (vì do chỉ sinh 1 hoặc 2 cháu) nên thường mua sắm một số thiết bị điện tử, viễn thông (điện thoại, tivi thông minh, laptop, aipad,…) cho các em sử dụng hoặc cho các em sử dụng công cụ đó của bố mẹ mỗi khi ở nhà. Điều này dẫn đến tạo một thói quen không lành mạnh cho các em.
Một số gia đình còn thờ ơ với sự phối hợp giữa gia đình và giáo viên chủ nhiệm. Xem công việc giáo dục là của nhà trường, của thầy cô.
Một số gia đình các em không trọn vẹn (bố mẹ li hôn, hoặc mồ côi,…) các em ở với người thân chưa quan tâm đến sinh hoạt hàng ngày nên các em thường có thái độ học tập thiếu tích cực làm ảnh hưởng chung khi giáo viên xây dựng lớp học hạnh phúc.
2.3. Khảo sát tinh thần học tập.
Để có cái nhìn tổng thể về thái độ học tập của các em đối với lớp học, tôi đã khảo sát bằng phương pháp quan sát và hỏi đáp để đánh giá thực tiễn và có kết quả như sau:
TSHT |
Tích cực, vui vẻ, hứng thú |
Thái độ bình thường |
Thiếu tích cực và nhiệt tình |
Có yếu tố tiêu cực trong giao tiếp. |
35 |
20 |
8 |
5 |
2 |
Như vậy để có một lớp học hạnh phúc thì cả tập thể phải hạnh phúc, nhưng qua khảo sát tôi nhận thấy vẫn còn một số em chưa có thái độ tích cực, hứng thú và vui vẻ trong học tập và giao tiếp với bạn bè trong lớp. Chính vì vậy tôi đã lập kế hoạch để xây dựng lớp học hạnh phúc qua một số giải pháp dưới đây:
3. Nội dung thực hiện giải pháp.
* Giải pháp 1: Xây dựng mối quan hệ gần gũi thân thiện giữa thầy và trò.
………………………….
* Giải pháp 2: Xây dựng lối sống biết yêu thương và sẻ chia cùng bạn.
……………………………..
* Giải pháp 3: Xây dựng phong trào “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
...................................
* Giải pháp 4: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp.
………………………….
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:14
Một số giải pháp rèn nền nếp cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:15
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 07:21
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
27/06/2025 07:26
Xây dựng nền nếp học tập trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
27/06/2025 16:50
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 2
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
27/06/2025 20:06
Tích hợp một số kĩ năng sống cho học sinh để xây dựng lớp học đoàn kết trong công tác chủ nhiệm lớp
26/06/2025 16:44
Những giải pháp cơ bản nhằm hình thành và phát triển chất nhân ái cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
25/06/2025 21:29
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp