Một số biện pháp phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 3 trong công tác chủ nhiệm
Ngày đăng: 27/06/2025 08:50
Ngày đăng: 27/06/2025 08:50
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quy định giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua 5 phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ trung thực và trách nhiệm. Mỗi phẩm chất giáo dục học sinh một khía cạnh đạo đức khác nhau như tất cả 5 phẩm chất này đều giáo dục các em nhân cách hoàn thiện, một con người có đạo đức tốt trong xã hội.
Nhưng một thực tế hiện nay, do ảnh hưởng đến sự phát triển ồ ạt của công nghệ thông tin, các mạng xã hội liên tục nở ra và phát triển chóng mặt. Để cạnh tranh số lượt xem của người dùng thị họ làm đủ mọi cách đêt hu hút kể cả những video, nọi dung, hình ảnh bẩn, thiếu lành mạnh để câu view. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lí các em, nhất là học sinh tiểu học. Một số em có thái độ thờ ơ, vô cảm trước những khó nhăn, khiếm khuyết của bạn bè, của người khác, thiếu ý thức trước những việc làm, hành động tập thể về công tác thiện nguyện, chung tay chung sức,…
Tại trường tiểu học…………. là một đơn vị luôn chú trọng vào chất lượng dạy học của thầy và trò trong đó công tác chủ nhiệm lớp luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu trong mọi nhiệm vụ giáo dục trong trường. Xem nhiệm vụ này là then chốt, lấy mục tiêu “dạy đức trước dạy tài sau”. Bên cạnh đó với đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe nhiệt huyết với vai trò của mình nên trong những năm qua công tác chủ nhiệm lớp được nâng cao, đạo đức học sinh được rèn luyện chu đáo vì vậy mà nhà trường không có đối tượng học sinh cá biệt, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đến mức thập nhất. Gia đình học sinh luôn tin tưởng vào tập thể thầy cô trong nhà trường.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3. Tuy là đối tượng học sinh còn nhỏ những phẩm chất mới hình thành và bước đầu phát triển để hoàn thiện nhân cách nhưng tôi muốn các em được sống trong một môi trường giáo dục lành mạnh không bị ảnh hưởng từ các trang mạng xã hội đến tâm hồn còn trong sáng của các em. Vì vậy tôi quyết định bắt tay ngay vào việc để thực hiện nội dung này. Biện pháp: “Một số biện pháp phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 3 trong công tác chủ nhiệm” là một trong những kế hoạch giáo dục đạo đức cho các em của tôi tỏng năm học 2022 – 2023 này. Hi vọng rằng, với những giải pháp tôi áp dụng trong đề tài sẽ giúp các em từng bước hiểu vê phẩm chất nhân ái và có những suy nghĩ, hành động thiết thực cho bản thân để phát triển nhân cách của mình.
II. PHẦN NỘI DUNG
a.Thuận lợi.
Trong những năm qua, việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của giáo viên đã được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm và triển khai tập huấn. Trang thiết bị dạy học có sử dụng CNTT như laptop, máy chiếu đã được trang bị để giáo viên thực hiện dạy các bài trình chiếu. Còn trong dạy học bình thường nhà trường cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sáng tạo trong các phương pháp dạy học, các hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với đặc thù môn học và đặc biệt luôn bám sát đúng chương trình và mục tiêu bài học. Tuy nhiên với nhiều lý do khác nhau nên chất lượng cũng như số lượng về thể loại này chưa được phong phú và đa dạng.
b. Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì việc giáo dục các em lòng nhân ái vẫn còn gặp nhiều khó khăn như đa số các em chưa hiểu về lòng nhân ái, bước vào lớp 3 mọi thứ xung quanh các em đều mới lạ, bố mẹ cưng chiều nên chỉ biết đến chính mình là chủ yếu.
Ngay từ khi biết xem video, các em đã được bố mẹ nuông chiều cho xem trên điện thoại, ti vi,…Tuy nhiên nội dung xác em xem Một số kênh giải trí nhảm nhí, thiếu lành mạnh không có tác dụng về giáo dục đạo đức nhất là giáo dục lòng nhân ái cho các em vì thế khi đến lớp tham gia học tập và rèn luyện, nếu giáo viên chỉ giáo dục theo cách thông thường thì sẽ không hiệu quả. Làm cho các em chán và hay lãnh quen. Dần dần các em sẽ vô cảm, thờ ơ,…
Để tìm hiểu và có cái nhìn tổng thể về cảm nận và hiểu biết của các em về lòng nhân ái, tôi đã có cuộc khảo sát bằng cách trao đổi, hỏi từng em về cảm nhận, hiểu biết về lòng nhân ái và nhận được kết quả như sau:
TSHS |
Biết nhân ái và có nhiều hành động nhân ái |
Biết nhân ái và có hành động nhân ái nhưng chưa nhiều |
Chưa có hành động biểu hiện nhân ái |
16 |
48,5 |
14 |
42,4% |
Như vậy qua bảng khảo sát trên đã giúp tôi nhận thấy số lượng học sinh biết và có hành động nhân ái còn ít (chỉ 16 em). Có 15 em tuy đã hiểu về lòng nhân ái nhưng chưa có nhiều hành động thể hiện điều đó (14 em). Thậm chí có tới 3 em chưa có hành động về lòng nhân ái. Đây là một nỗi lo lắng cho bản thân tôi trong công tác chủ nhiệm. Do đó tôi đã quyết tâm xây dựng và áp dụng biện pháp này.
Giải pháp 1: Phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh qua các hoạt động làm gương của giáo viên.
……………………….
Giải pháp 2: Chia sẻ những hoạt thực tế tại trường để giáo dục lòng nhân ái.
……………………………..
Giải pháp 3: Lồng ghép một số trò chơi vào các tiết học để giáo dục lòng nhân ái.
……………………………..
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập và rèn nền nếp tự quản cho học sinh lớp 3
14/08/2025 06:46
Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết lập và rèn nền nếp tự quản cho học sinh lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Sáng kiến Xây dựng lớp học đoàn kết để phát triển phẩm chất, năng lực
11/08/2025 08:23
Sáng kiến Xây dựng lớp học đoàn kết để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì sĩ số học sinh dân tộc lớp 3
04/08/2025 08:36
Ứng dụng công nghệ thông tin để duy trì sĩ số học sinh dân tộc lớp 3 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
24/07/2025 17:31
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để rèn luyện kỹ năng tự chủ, tự học cho học sinh Lớp 3 trong công tác chủ nhiệm là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 3 theo hướng giáo dục tích cực và hiện đại
23/07/2025 16:31
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 3 theo hướng giáo dục tích cực và hiện đại là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 3
28/06/2025 16:29
Một số giải pháp phát triển phẩm chất Yêu nước cho học sinh lớp 3
Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực
28/06/2025 16:38
Xây dựng nền nếp lớp học, tạo môi trường học tập thân thiện và tích cực
27/06/2025 07:46
Một số giải pháp phát huy tinh thần chăm học trong học tập cho học sinh lớp 3 qua đó giúp các em phát triển phẩm chất chăm chỉ