Vận dụng một số pp dạy học tích cực để phát triển kĩ năng nghe-nói trong môn Tiếng Việt lớp 2
Ngày đăng: 25/06/2025 15:41
Ngày đăng: 25/06/2025 15:41
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn biện pháp.
Kĩ năng nghe - nói là một trong những kĩ năng đặc biệt quan trọng trong môn Tiếng Việt ở tiểu học nói chung và ở lớp 2 nói riêng. Kĩ năng ngày giúp học sinh hướng tới những hoạt động giao tiếp hoạt động tiếp nhận, cảm thụ và hoạt động tạo lập, sản sinh lời nói. Một trong những mục tiêu cơ bản của việc rèn luyện kĩ năng nghe nói là hình thành, rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ - năng lực hoạt động lời nói cho học sinh, bao gồm năng lực lĩnh hội về lời nói (nghe) và năng lực sinh sản lời nói (nói). Phát triển kĩ năng nghe nói cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng chính là việc dạy cho các em biết sử dụng linh hoạt các nghi thức lời nói vào cuộc hội thoại cụ thể một cách phù hợp; giúp học sinh luyện tập cách đối thoại có văn hóa.
Ở chương trình lớp 2 sách giáo khoa đã dành riêng một một tiết độc lập ở bài học thứ nhất trong tuần (tiết 3 nói và nghe). Điều này đã khẳng định rằng nói và nghe là một kĩ năng đặc biệt quan trọng trong môn Tiếng Việt. Tuy nhiên với lứa tuổi lớp 2, có nhiều còn nhút nhát, thiếu tự tin nên chưa quen với kĩ năng này, dẫn đến khi học đến phần nói, các em chưa thể hiện được những kĩ năng, chưa phát triển được nhiều tốt chất quan trọng. Vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên là phải vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học cũng như cách thức tổ chức dạy học để phát triển cho các em kĩ năng quan trọng này.
Là một giáo viên đứng lớp, năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 2….Tôi rất băn khoăn và lo lắng trước những biểu hiện nhút nhát và thiếu tự tin của các em. Nếu chỉ nhắc nhở, động viên thì không thể có hiệu quả được và cần phải có những phương pháp dạy học hấp dẫn lôi cuốn mới có tác dụng tốt hớn. Vì vậy tôi đã nghiên cứu kĩ về các tài liệu dạy học phát triển phẩm chất năng lực và nhận thấy rằng, để giúp các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn trước tập thể thì cần có những phương pháp dạy học tích cực như phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp đóng vai hay phương pháp trò chơi học tập,….
Do đó mà tôi chọn đề tài “Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để phát triển kĩ năng nghe –nói trong môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 2”. làm biện pháp trình bày trong hội thi giáo viên giỏi.
28/06/2025 15:59
Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để phát triển kĩ năng nghe –nói trong môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 2
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 2 theo hướng phát triển năng lự
28/06/2025 16:12
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 2 theo hướng phát triển năng lự
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú cho học để học tốt Tiếng Việt lớp 2
28/06/2025 16:25
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú cho học để học tốt Tiếng Việt lớp 2
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
27/06/2025 21:25
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 2
27/06/2025 21:36
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 2
Một số giải pháp tạo hứng thú cho HS trong dạy học môn Toán lớp 2
25/06/2025 15:23
Một số giải pháp tạo hứng thú cho HS trong dạy học môn Toán lớp 2
Một số phương pháp cơ bản giúp học sinh lớp 2 phát triển năng lực ngôn ngữ
25/06/2025 15:52
Một số phương pháp cơ bản giúp học sinh lớp 2 phát triển năng lực ngôn ngữ
Tích hợp một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 trường tiểu học học tốt môn Toán
25/06/2025 21:21
Tích hợp một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 trường tiểu học học tốt môn Toán