Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú cho học để học tốt Tiếng Việt lớp 2
Ngày đăng: 28/06/2025 16:25
Ngày đăng: 28/06/2025 16:25
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn biện pháp.
Dạy học phát triển năng lực là một hình thức dạy học đổi mới được triển khai thực hiện kể từ khi Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kể từ năm học 2020 – 2021 đến nay. Đây là cách dạy học phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội đáp ứng yêu cầu chung của cả nước. Tuy nhiên việc triển khai, tổ chức cách dạy học này không hề đơn giản, nó là cả một tổng thể hài hoà từ nhà trường đến gia đình và xã hội. Phải có sự đồng bộ trừ trên xuống dưới thì mới thực hiện có hiệu quả được cách dạy học này.
Đối với môn Tiếng Việt ở lớp 2 có mục tiêu phát triển cho học sinh năng lực ngôn ngữ thông qua các hoạt động: đọc, viết, nói và nghe. Đây là các hoạt động đòi hỏi giáo viên phải có nhiều phương pháp dạy học tích cực, thu hút thì mới mang lại hiệu quả. Tuy nhiên một thực tế hiện nay mà giáo viên đang gặp nhiều bất cập đó là việc phát triển mạnh mẽ CNTT từ các trang mạng xã hội, các diễn đàn giải trí đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự tích cực học tập và chủ động nghiên cứu bài học của các em. Em em thích xem video trên tikok, youtube,… nhiều hơn là đọc sách. Đến lớp các em đối phó, ỉ lại,… là ảnh hưởng lớn đến chất lượng day họ chung của lớp. Vậy làm sao để vận dụng các phương pháp dạy học tích cực để chuyển đổi cách dạy theo hướng phát triển năng lực cho học sinh là cả một chẳng dường hết sức gian nan, vất và đồi hỏi phải có thời gian dài nghiên cứu và thực nghiệm. Đối với tôi, là một giáo viên tiểu học, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu rất nhiều phương pháp, kĩ thật dạy học mới, sau đó tôi so sánh giữa những phương pháp mới và những phương pháp truyền thống để đánh mức độ hiệu quả của mỗi loại phương pháp, từ đó rút ra cho mình những phương pháp dạy hoc phù hợp nhất với đối tượng học sinh ở trường minh đang công tác.
Chính vì vậy sau một thời gian học tập tôi nhận thấy có khá nhiều phương pháp dạy học dạy học tích cực thú vị, làm thay đổi được phong cách học tập của các em, giúp các em chuyển từ cách học thụ động sang cách học chủ động. Ngoài ra với cách dạy học này còn giúp các em biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống ngay sau bài học chứ không phải như trước đây chỉ học thuộc mà không thực hành được ngoài thực tế. Do đó tôi đã vận dụng được một số phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực mang lại hiêu quả cao trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 2. Nên trong đợt thi giáo viên dạy giỏi lần nay, tôi mạnh dạn chia sẻ lại những giải pháp mình đã áp dụng trong thời gian qua thông qua biện pháp: “Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú cho học để học tốt Tiếng Việt lớp 2”.
II. THỰC TRẠNG.
1. Thuận lợi
Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 2. Bên cạnh đó nhà trường cũng trang bị một số cơ sở vật chất để giáo viên thực hiện dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực.
Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình, có chuyên môn vững vàng, kĩ năng sử dụng CNTT khá tốt đáp ứng được yêu cầu đổi mới.
Đa số gia đình phụ huynh học sinh rất ủng hộ với chương trình giáo dục mới của nhà trường và đã sắm sửa đầy đủ sách vở và một số đồ dùng học tập để con em tham gia học theo quy định. Các gia đình luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ con cái khi ở nhà.
Đối tượng các em học sinh lớp 2 đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học để tạo hứng thú, tích cực trong học Tiếng Việt cho các em.
2. Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi cũng gặp không ít khó khăn như:
- Một số em đang học tập theo cách học cũ là lệ thuộc vào cô giáo, chưa tự giác, tích cực học bài. Cô giáo giao nhiệm vụ thì làm mà không thì thôi.
- Một số em ham chơi, chưa có ý thức chăm chỉ, chưa tích cực trong học tập môn học này mà chỉ học theo hình thức miễn cưỡng.
- Một số phụ huynh cưng chiều con cái quá mức, thường xuyên cho các cháu xem ti vi, điện thoại,… với những nội dung giải trí thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lí các em nên khi đến lớp, các em thường mất tập trung, thiếu tính tự giác tự chủ học bài..
- Một số em xem nhẹ môn Tiếng Việt nên không chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu theo tính tự giác mà chủ yếu là đối phó với giáo viên.
3. Khảo sát thực trạng
Để có cái nhìn tổng quát trước khi áp dụng các giải pháp trong đề tài tại lớp 2…. Tôi đã khảo sát quá trình học tập môn Tiếng Việt của các em và nhận được kết quả cụ thể như sau:
TSHS |
Hoàn thành tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
|||
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
|
35 |
15 |
42,9% |
15 |
42,9% |
5 |
14,2% |
Như vậy qua bảng khảo sát cho thấy vẫn còn 5 em chưa hoàn thành môn Tiếng Việt, chứng tỏ những phương pháp dạy học ban đầu chưa có tính thuyết phục cao để các em thay đổi. Vì vậy tôi đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng những giải pháp mới nhằm thay đổi ý thức học tập của các em để giúp các em học tốt môn Tiếng Việt rong thời gian tiếp theo.
III. NỘI DUNG
Giải pháp 1: Vận dụng chuyển đổi số để tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học Tiếng Việt.
………………………………
Giải pháp 2: Tăng cường trò chơi trong bài giảng để tạo hứng thú, tích cực cho học sinh.
......................................
Giải pháp 3: Xây dựng phong trào “Em giỏi Tiếng Việt” để tạo hứng thú cho học sinh.
.................................
28/06/2025 15:59
Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để phát triển kĩ năng nghe –nói trong môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 2
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 2 theo hướng phát triển năng lự
28/06/2025 16:12
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 2 theo hướng phát triển năng lự
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
27/06/2025 21:25
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 2
27/06/2025 21:36
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 2
Một số giải pháp tạo hứng thú cho HS trong dạy học môn Toán lớp 2
25/06/2025 15:23
Một số giải pháp tạo hứng thú cho HS trong dạy học môn Toán lớp 2
Vận dụng một số pp dạy học tích cực để phát triển kĩ năng nghe-nói trong môn Tiếng Việt lớp 2
25/06/2025 15:41
Vận dụng một số pp dạy học tích cực để phát triển kĩ năng nghe-nói trong môn Tiếng Việt lớp 2
Một số phương pháp cơ bản giúp học sinh lớp 2 phát triển năng lực ngôn ngữ
25/06/2025 15:52
Một số phương pháp cơ bản giúp học sinh lớp 2 phát triển năng lực ngôn ngữ
Tích hợp một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 trường tiểu học học tốt môn Toán
25/06/2025 21:21
Tích hợp một số trò chơi giúp học sinh lớp 2 trường tiểu học học tốt môn Toán