Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để dạy học môn Đạo dức lớp 3 theo hướng phát triển năng lực học sinh
Ngày đăng: 29/06/2025 15:42
Ngày đăng: 29/06/2025 15:42
I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP.
Môn Đạo đức có vai trò hết sức quan trọng trong chương trình giáo dục. Đây là môn học phóp phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Rèn luyện cho học sinh 3 yếu tố, đó là ý thức đạo đức, hành vi đạo đức và quan hệ đạo đức. Một học sinh có nhân cách tốt là một học sinh biết thực hiện đầy đủ 3 yêu tố trên và nhiệm vụ của người giáo viên cũng là giúp học sinh thực hiện tốt cả 3 yếu tố trên.
Nhưng một thực tế hiện nay, do ảnh hưởng đến sự phát triển ồ ạt của công nghệ thông tin, các mạng xã hội liên tục nở ra và phát triển chóng mặt. Để cạnh tranh số lượt xem của người dùng thị họ làm đủ mọi cách đêt hu hút kể cả những video, nội dung, hình ảnh bẩn, thiếu lành mạnh để câu view. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đạo đức các em, nhất là học sinh tiểu học. Một số em có thái độ thờ ơ, vô cảm trước những khó nhăn, khiếm khuyết của bạn bè, của người khác, thiếu ý thức trước những việc làm, hành động tập thể về công tác thiện nguyện, chung tay chung sức,…
Tại trường tiểu học…………. là một đơn vị luôn chú trọng vào chất lượng dạy học của thầy và trò trong đó công tác chủ nhiệm lớp luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu trong mọi nhiệm vụ giáo dục trong trường. Xem nhiệm vụ này là then chốt, lấy mục tiêu “dạy đức trước dạy tài sau”. Bên cạnh đó với đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe nhiệt huyết với vai trò của mình nên trong những năm qua công tác chủ nhiệm lớp được nâng cao, đạo đức học sinh được rèn luyện chu đáo vì vậy mà nhà trường không có đối tượng học sinh cá biệt, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đến mức thập nhất. Gia đình học sinh luôn tin tưởng vào tập thể thầy cô trong nhà trường.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, năm học này tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 3. Ngoài các môn học khác như Toán, Tiếng việt,… thì môn đạo đức luôn được tôi quan tâm hàng đầu trong công tác giảng dạy của mình, không chỉ dạy kiến thức và con kết hợp giáo dục đạo đức cho các em. Do đó để môn Đạo đức được thực hiện một cách chuẩn mực thì tôi da nghiên cứu nhiều tài liệu, chương trình tập huấn về dạy học phát triển năng lực học sinh, và tôi đã kết hợp một cách hài hoà giữa một số phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học tích cực nhằm đổi với phương thức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm nâng cao chất lượng đạo đức cho học sinh, góp phần giáo dục toàn diện cho các em trong giai đoạn đỏi mới cảu giáo dục. Vì vậy tôi quyết định bắt tay ngay vào việc để thực hiện nội dung này. Biện pháp: “Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực để dạy học môn Đạo dức lớp 3 theo hướng phát triển năng lực học sinh.” là một minh chứng cho vấn đề trên.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Đánh giá thực trạng
a. Thuận lợi.
Trong những năm qua, việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của giáo viên đã được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm và triển khai tập huấn. Trang thiết bị dạy học có sử dụng CNTT như laptop, máy chiếu đã được trang bị để giáo viên thực hiện dạy các bài trình chiếu. Còn trong dạy học bình thường nhà trường cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sáng tạo trong các phương pháp dạy học, các hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với đặc thù môn học và đặc biệt luôn bám sát đúng chương trình và mục tiêu bài học. Tuy nhiên với nhiều lý do khác nhau nên chất lượng cũng như số lượng về thể loại này chưa được phong phú và đa dạng.
b. Khó khăn
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì việc giáo dục các em lòng nhân ái vẫn còn gặp nhiều khó khăn như đa số các em chưa hiểu về lòng nhân ái, bước vào lớp 2 mọi thứ xung quanh các em đều mới lạ, bố mẹ cưng chiều nên chỉ biết đến chính mình là chủ yếu.
Ngay từ khi biết xem video, các em đã được bố mẹ nuông chiều cho xem trên điện thoại, ti vi,…Tuy nhiên nội dung xác em xem Một số kênh giải trí nhảm nhí, thiếu lành mạnh không có tác dụng về giáo dục đạo đức nhất là giáo dục lòng nhân ái cho các em vì thế khi đến lớp tham gia học tập và rèn luyện, nếu giáo viên chỉ giáo dục theo cách thông thường thì sẽ không hiệu quả. Làm cho các em chán và hay lãnh quen. Dần dần các em sẽ vô cảm, thờ ơ,…
c. Khảo sát thực trạng
Để tìm hiểu và có cái nhìn tổng thể về cảm nận và hiểu biết của các em về học môn đạo đức, tôi đã có cuộc khảo sát bằng và nhận được kết quả như sau:
TSHS |
Hoàn thành tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
36 |
15 |
15 |
6 |
Như vậy qua bảng khảo sát trên đã giúp tôi nhận thấy số lượng học sinh họ tốt môn đạo đức chưa cao, đặc biệt là còn 6 em chưa hoàn thành, điều này làm tôi lo lắng và quyết tâm tìm giải pháp để thay đổi các em.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
Giải pháp 1: Ứng dụng phương pháp trò chơi để dạy học môn Đạo đức theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
................................
Giải pháp 2: Kết hợp linh hoạt phương pháp quan sát, phương pháp hỏi đáp và phương pháp giảng giải giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực.
..................................
1.3. Kết hợp linh hoạt phương pháp đóng vai, phương pháp nhóm để phát triển phẩm chất năng lực học sinh.
..................................
Một số giải pháp dạy học phát triển năng lực cho học sinh lớp 3 theo chương trình 2018
07/08/2025 20:14
Một số giải pháp dạy học phát triển năng lực cho học sinh lớp 3 theo chương trình 2018 là một sáng kiến do thầy Lê Hồng Minh thiết kế mới, được đăng tải độc quyền lên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ miễn phí cho thầy cô thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.
Ứng dụng công nghệ thông minh giúp học sinh lớp 3 giải toán có lời văn bằng hai phép tính
31/07/2025 14:50
Ứng dụng công nghệ thông minh giúp học sinh lớp 3 giải toán có lời văn bằng hai phép tính được thiết kế mới 100% và được đăng tải độc quyền trên website bienphap.vn nhằm hỗ trợ giáo viên có tư liệu phục vụ công tác dạy học.
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 3 theo hướng phát triển năng lực
29/06/2025 15:24
Đổi mới phương pháp dạy học môn toán lớp 3 theo hướng phát triển năng lực
29/06/2025 15:49
Tăng cường Tiếng việt cho học sinh lớp 3 về vốn từ qua một số trò chơi học tập góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ
29/06/2025 16:37
Vận dụng chuyển đổi số trong dạy học nhằm khơi dậy tình yêu học toán cho các em lớp 3 năm học 2024 - 2025
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 3 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
28/06/2025 17:57
Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 3 trong tiết đọc của môn Tiếng Việt
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 3
28/06/2025 17:59
Một số giải pháp tổ chức học thông qua chơi nhăm tạo hứng thú cho học sinh qua môn Toán ở lớp 3